World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้ง โค เปิดโอกาสให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจเป็นรอบที่สอง โดยออกแถลงการณ์ระบุว่า แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด แต่อุตสาหกรรมการบินและสายการบินต่างๆยังคงเผชิญกับปัญหาใหญ่ ทางบริษัทจึงเสนอโอกาสให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจ โดยจะได้รับเงินชดเชยและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กำลังประสบปัญหาการใช้บัตรเครดิต หลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรนางแคร์รี ลัม และเจ้าหน้าที่จีนอีก 10 ราย เพื่อตอบโต้จีนที่ออกกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โตโยต้าได้ตกลงขยายความร่วมมือกับบริษัทในเครือของแอมะซอนดอทคอม ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐ โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนายานยนต์ที่เชื่อมต่อระบบคลาวด์ในอนาคต

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของสหรัฐ ได้มีการเจรจาในขั้นต้นกับไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน เพื่อซื้อกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.ค. โดยระบุว่า ธนาคารกลางยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับนโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ขณะที่กรรมการบริหารของธนาคารกลางส่วนใหญ่ย้ำว่า มีโอกาสน้อยมากที่ RBA จะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

-- รัฐบาลฮ่องกงเตรียมออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งที่ 3 เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงการคลังมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ออกตราสารหนี้ศุกูก (sukuk) วงเงิน 500 ล้านริงกิต (119.45 ล้านดอลลาร์) เพื่อระดมทุนให้กับรัฐบาลสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าเดือนก.ค.สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งสูงเกินคาด เนื่องจากการส่งออกเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการนำเข้ายังคงซบเซา อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

-- หนังสือพิมพ์ Lianhe Zaobao ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาจีนของสิงคโปร์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้อนุมัติสิทธิบัตรวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ฉบับแรกในประเทศจีน

-- สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มการฝึกซ้อมรบประจำปีในวันนี้ แม้หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของโควิด-19 ในเกาหลีใต้

-- นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อคืนนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือกนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือนพ.ย.นี้ เพื่อยุติความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งผู้นำ

-- บริษัทซูม วิดีโอ คอมมูนิเคชั่นส์ อิงค์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Zoom ได้เปิดศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในประเทศสิงคโปร์ พร้อมกับขยายเครือข่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก แม้บริษัทกำลังเผชิญกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำการส่งข้อมูลให้กับจีนก็ตาม

-- มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ (M&S) ร้านค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง อันเนื่องมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ