ขุนคลังสหรัฐชี้เดโมแครตไม่เต็มใจทำข้อตกลงมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2020 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แกนนำพรรคเดโมแครตที่แสดงท่าทีไม่เต็มใจที่จะเจรจากับทำเนียบขาวอย่างเหมาะสมเพื่อผลักดันให้มีการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่

นายมนูชินกล่าวในรายการ "Squawk on the Street" ว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ไม่เต็มใจที่จะหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงที่สมเหตุสมผล

อย่างไรก็ตาม นายมนูชินระบุว่า มีข่าวดีคือ แม้ว่าสภาคองเกรสจะไม่ทำอะไรเลย แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ก็จะเดินหน้าใช้คำสั่งบริหาร เพื่อช่วยประชาชนที่ยังคงตกงาน

การเจรจาระหว่างผู้นำพรรคเดโมแครตและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวประสบกับความล้มเหลวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายต่างโทษว่าอีกฝ่ายเป็นสาเหตุที่ทำให้แทบไม่มีความคืบหน้าในเรื่องการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19

แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้เสนอมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจวงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน ขณะที่ทางพรรครีพับลิกันได้เสนอมาตรการเยียวยาวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนก.ค. เพียงไม่กี่วันก่อนที่โครงการให้ความช่วยเหลือคนว่างงานเป็นจำนวนเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์จะสิ้นสุดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะที่การเจรจาหยุดชะงัก ปธน.ทรัมป์ก็ได้ลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อขยายเวลาโครงการบรรเทาความเสียหายจากโควิด-19 บางโครงการออกไป แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมได้มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ