World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2020 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวโจมตีนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในเรื่องนโยบายการค้า พลังงาน และผู้อพยพ ระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่เมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนายไบเดน โดยการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์เพื่อตอบรับการเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

-- กูเกิลได้ยื่นจดหมายฉบับลงวันที่ 15 ส.ค.ต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) เพื่อขอทดสอบสัญญาณวิทยุในคลื่นความถี่ย่าน 6 GHz โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาข้อมูลทางเทคนิคที่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ดังกล่าวเพื่อนำไปพัฒนาการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

-- นายสตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้านักยุทธศาสตร์ของทำเนียบขาวและผู้อยู่เบื้องชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบนเรือยอร์ชเมื่อวานนี้ ในข้อหายักยอกเงินบริจาคที่ได้รับจากผู้สนับสนุนโครงการก่อสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ของปธน.ทรัมป์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวระหว่างการหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียว่า เขาจะให้เครดิตภาษี (tax credit) แก่บริษัทสหรัฐในต่างประเทศ ที่ย้ายบริษัทหรือโรงงานกลับเข้าสหรัฐ และถ้าบริษัทใดไม่ทำก็จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะทำให้บริษัทต่างๆ นำตำแหน่งงานกลับมาสู่สหรัฐ

-- นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งจัดขึ้นทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยนายไบเดนให้คำมั่นว่าจะเยียวยาสหรัฐอเมริกาที่บอบช้ำอย่างหนักจากผลกระทบของโควิด-19 รวมทั้งเศรษฐกิจที่เผชิญกับหายนะ ด้วยการรวมชาวอเมริกันให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

-- มาร์ค โมเบียส ผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ว่า นักลงทุนไม่ควรซื้อทองคำในระยะนี้ จนกว่าราคาทองจะเข้าสู่ระยะพักฐาน ซึ่งสวนทางกับที่เขาเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่า นักลงทุนควรเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องแม้ราคาทองจะพุ่งขึ้นทำนิวไฮก็ตาม

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ยืนยันว่า การทำธุรกิจในสหรัฐของอาลีบาบานั้นจะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังต้นเดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเจ้าของ ติ๊กต็อก (TikTok) และสั่งแบนวีแชท (WeChat) ในข้อหาเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมเปิดเผยว่า กำลังพิจารณาดำเนินการกับบริษัทจีนอื่น ๆ

-- อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสังกัดพรรครีพับลิกันกว่า 74 ราย ได้ออกจดหมายโดยมีเนื้อหาว่า พวกเขาจะเลือกนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้

-- รัฐบาลแคนาดาประกาศแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่แก่ชาวแคนาดา เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แผนฟื้นฟูดังกล่าวเป็นการขยายระยะเวลาโครงการ Canada Emergency Response Benefit (CERB) ออกไปอีก รวมทั้งเพิ่มโครงการมอบเงินชดเชยอีกสามโครงการ

-- กระทรวงคมนาคมสหรัฐ (DOT) และสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ประกาศว่า จำนวนเที่ยวบินระหว่างสหรัฐและจีนจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ