World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2020 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ โดยคาดว่าภาวะการซื้อขายจะเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงยืนยันว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้แล้ว โดยพลาสมาเหล่านี้คือน้ำเลือดที่บริจาคโดยผู้ที่ได้รับการรักษาโรคโควิด-19 จนหายดีแล้ว

"นี่เป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมาก เราจะกระจายพลาสมาเหล่านี้ออกไปเพื่อให้ชาวอเมริกันที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 สามารถเข้าถึงการรักษานี้ได้มากขึ้น" ปธน.ทรัมป์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ FDA ได้แถลงยืนยันเมื่อวานนี้ว่า พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงวิธีการรักษาดังกล่าวได้ง่ายขึ้น โดยการรับรองให้สามารถใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันนั้น FDA พิจารณาจากหลักฐานที่ได้จากผลการทดลองใช้พลาสมาดังกล่าวในช่วงแรกที่ไวรัสเริ่มแพร่ระบาด, หลักฐานการทดลองทางคลินิกที่ทำหลายครั้งจนมั่นใจ และข้อมูลจาก "National Convalescent Plasma Expanded Access Protocol"

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ จะจัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันที่ 27-28 ส.ค. โดยจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy"

นักวิเคราะห์คาดว่า การกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล วันที่ 27 ส.ค.นี้ นายพาวเวลจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งรวมถึงการให้เหตุผลที่สำคัญของการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมา

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้งานวีแชท (WeChat) ในสหรัฐได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐให้ยกเลิกคำสั่งแบนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามการใช้งาน WeChat แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมของจีน โดยระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวละเมิดสิทธิของพวกเขาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ทางด้าน ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน เตรียมที่จะยื่นฟ้องดำเนินคดีอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์นี้กับคำสั่งบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐที่ห้ามประชาชนและบริษัทสหรัฐใช้บริการหรือทำธุรกิจกับติ๊กต็อก และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

-- นายราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เตรียมเดินทางเยือนประเทศอิหร่านในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเยือนอิหร่านครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

IAEA เปิดเผยว่า นายกรอสซีจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือจากอิหร่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอให้อิหร่านอนุญาตให้ผู้ตรวจการจาก IAEA เข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์

-- สิงคโปร์จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเฉพาะจากบรูไนและนิวซีแลนด์ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ที่สิงคโปร์สั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ขณะที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก

นายออง ยี กัง รมว.ขนส่งของสิงคโปร์เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า "เป็นการดำเนินมาตรการขนาดเล็กที่ระมัดระวังเพื่อเริ่มเปิดการบินอีกครั้ง และเริ่มดำเนินการสนามบินฉางกี และสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์"

-- สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ประกาศข้อตกลงเรื่องภาษีนำเข้าล็อบสเตอร์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยหวังที่จะเพิ่มการเปิดตลาดการค้าระหว่างกัน และได้ทำการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ (21 ส.ค.) นั้น EU จะยกเลิกภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ล็อบสเตอร์สดและแช่แข็งของสหรัฐเป็นเวลา 5 ปีโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยสหรัฐส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปยังอียูคิดเป็นมูลค่ากว่า 111 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.ค.จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผย ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ