จีนนำเข้าเนื้อหมูพุ่ง 136% ในเดือนก.ค. แม้คุมเข้มด่านศุลกากรสกัดโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2020 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า จีนทำสถิตินำเข้าเนื้อหมูมากถึง 430,000 ตันในเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 136% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นสถิตินำเข้าต่อเดือนมากที่สุด แม้ทางการดำเนินมาตรการคุมเข้มที่ด่านศุลกากรเพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

สำหรับในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนำเข้าเนื้อหมูของจีนพุ่งขึ้นแตะ 2.56 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาของปีที่แล้วที่จีนนำเข้าเนื้อหมูเพียงประมาณ 1 ล้านตัน

จีนได้นำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศมากขึ้นเพื่อชดเชยการขาดแคลนเนื้อหมูในประเทศ หลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนต้องสั่งฆ่าหมูในประเทศไปหลายล้านตัว

ทั้งนี้ ตัวเลขนำเข้าเนื้อหมูยังคงพุ่งสูงขึ้น แม้ว่าการที่จีนได้เริ่มทดสอบวิธีขนส่งอาหารแช่แข็งแบบใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทำให้การขนส่งเนื้อสัตว์จากท่าเรือตลอดเดือนก.ค.นั้นล่าช้าลง นอกจากนี้จีนยังได้ขอให้โรงงานในต่างประเทศหยุดส่งสินค้าชั่วคราวหากพบว่ามีคนงานในโรงงานติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญจะชี้ว่าไม่มีหลักฐานว่าโควิด-19 สามารถติดต่อไปยังอาหารได้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ