World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แถลงยืนยันว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้แล้ว โดยพลาสมาเหล่านี้คือน้ำเลือดที่บริจาคโดยผู้ที่ได้รับการรักษาโรคโควิด-19 จนหายดีแล้ว

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งรวมถึงเทมาเส็ก กรุ๊ป โฮลดิงส์, เบลลีย์ กิฟฟอร์ด และแมทธิวส์ เอเชีย ได้พากันแปลงหุ้นอาลีบาบาในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นหุ้นอาลีบาบาในฮ่องกง เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าอาลีบาบาอาจเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรและถอดออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ

-- บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ระบุในใบคำร้องที่ยื่นต่อศาลสหรัฐว่า คำขู่ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่จะยกเลิกบัญชีผู้พัฒนาเกมของบริษัท Epic Games Inc. ได้ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมวิดีโอเกมในวงกว้าง

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) ได้ประกาศสนับสนุนสถาบันการเงินของจีนที่ทำธุรกิจในฮ่องกงเพื่อให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางทางการเงินต่อไปในระดับสากล พร้อมให้คำมั่นเพื่อเปิดกว้างภาคธนาคารของจีน

-- ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะกล่าวปราศรัยในการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (RNC) ทุกวันตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดประชุม

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางไปที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวอีกครั้ง หลังจากได้เข้ารับการตรวจร่างกายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพที่ไม่ดีของนายอาเบะ

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าวเดอะมิเรอร์ของอังกฤษ รายงานข่าวโดยอ้างคำพูดของอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของเกาหลีใต้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังอยู่ในอาการโคม่า

-- นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาพร้อมชัตดาวน์เศรษฐกิจเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถ้าหากนั่นคือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำ

-- สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) เปิดเผยว่า เฮอร์ริเคนมาร์โคและพายุโซนร้อนลอราที่กำลังเคลื่อนที่ผ่านอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้บรรดาบริษัทน้ำมันต้องอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดน้ำมัน 114 แท่นจากทั้งหมด 643 แท่นในบริเวณดังกล่าว และปรับลดกำลังผลิตน้ำมันโดยรวมลง 57.6% หรือ 1.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน อีกทั้งลดกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ 44.6% หรือ 1,205 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

-- ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนโยบายชุดหลักเพื่อใช้หาเสียงให้ปธน.ทรัมป์ได้รับเลือกเป็นผู้นำประเทศอีกสมัย ก่อนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (RNC) จะเปิดฉากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนจะให้ความสำคัญกับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงก่อน เมื่อวัคซีนได้รับการพัฒนาจนสำเร็จและถูกนำไปใช้จริง

-- ทาเคดา ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical) บริษัทยาใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ตกลงขายธุรกิจของทาเคดา คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ (Takeda Consumer Healthcare) ในประเทศญี่ปุ่น ให้กับบริษัทแบล็คสโตน กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐ ในวงเงิน 2.42 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ