นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจออสเตรเลียจะหดตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของออสเตรเลียจะยืดเยื้อไปจนถึงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยจะเป็นการถดถอยยาวนานที่สุดนับแต่ช่วงปี 2525-2526

CBA คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 ของออสเตรเลียจะหดตัวลง 0.7% หลังจากที่หดตัวลงราว 6% ในไตรมาส 2 และหดตัว 0.3% ในไตรมาส 1 ของปีนี้ ซึ่งสวนทางกับคาดการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ที่คาดว่า GDP ในไตรมาส 3 จะทรงตัว

ขณะเดียวกัน CBA คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานออสเตรเลียจะอยู่ที่ระดับ 9% ในเดือนธ.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 8.8% ในปี 2564 ซึ่งใกล้เคียงกับคาดการณ์ของ RBA ที่คาดว่าอัตราว่างงานในปีนี้จะสูงสุด 10%

ในการประชุมของ RBA เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ RBA ระบุว่า กรรมการบริหารส่วนใหญ่ของ RBA มองว่า มีโอกาสน้อยมากที่ RBA จะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แม้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยภายหลังการประชุมวันดังกล่าวว่า "ช่วงขาลงของเศรษฐกิจอาจจะไม่รุนแรงเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของออสเตรเลียกำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว" นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารของ RBA ประเมินว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะหดตัวลง 6% ในปี 2563 ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวราว 5% ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ