COVID-19เยอรมนีทดลองจัดคอนเสิร์ต หวังทดสอบการแพร่ระบาดของไวรัสในสถานที่ปิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2020 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยของเยอรมนีได้ทำการทดลองจัดคอนเสิร์ต โดยมีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานที่ปิดขนาดใหญ่ เช่น ในสเตเดียม และเพื่อหาวิธีป้องกันการแพร่ระบาด

การวิจัยนี้จัดทำโดยมหาวิทยาลัย Martin Luther University Halle-Wittenberg โดยใช้งบประมาณเกือบ 1.2 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ การวิจัยดังกล่าวยังมีเป้าหมายเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของรัฐบาลเยอรมนีว่าควรอนุญาตให้จัดอีเวนต์ได้หรือไม่ โดยปัจจุบัน เยอรมนียังห้ามไม่ให้มีการจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นักวิจัยได้แบ่งอาสาสมัครเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน แต่ละกลุ่มมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดแตกต่างกัน เช่น การบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม การกระจายจุดเข้าออกเพื่อลดความแออัด และจำกัดจำนวนคน

ในการทดลองจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวนี้ มีอาสาสมัครเข้าร่วมราว 1,500 ราย โดยจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาและมีนักร้องชาวเยอรมันอย่างทิม เบนด์ซโค เป็นผู้จัดการแสดง ขณะที่ผู้เข้าร่วมการทดลองนั้นต้องมีผลการตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบถึงจะร่วมโครงการได้ และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการทดลอง

ผู้เข้าร่วมการทดลองแต่ละรายยังต้องพกอุปกรณ์ติดตามการสัมผัสด้วย ทั้งยังมีการผสมสารเรืองแสงในเจลและน้ำยาล้างมือเพื่อดูว่าผู้คนสัมผัสจุดใดมากที่สุด และติดตั้งเครื่องพ่นควันเพื่อจำลองการกระจายของไวรัส

ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบผลการวิจัยได้ในเวลา 4-6 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ