World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครีพับลิกันประกาศเสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นตัวแทนของพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของพรรคในวันนี้

-- ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับรัฐบาลสหรัฐแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านคำสั่งบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ห้ามประชาชนและบริษัทสหรัฐใช้บริการหรือทำธุรกิจกับติ๊กต็อก และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ซึ่งเป็นแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) เพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำลายความพยายามในการพัฒนาวัคซีนตัวอื่นๆ

-- เกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนส่วนใหญ่ในกรุงโซลและเมืองโดยรอบ และเปลี่ยนไปทำการเรียนการสอนทางออนไลน์ เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงเตรียมประกาศมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมรอบใหม่ในวันนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในฮ่องกงมีแนวโน้มลดลง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า โฆษกของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เตรียมยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย หลังรัฐบาลมีคำสั่งให้บล็อกกลุ่ม "รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส" (Royalist Marketplace) ซึ่งก่อตั้งโดยนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการซึ่งลี้ภัยไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยกลุ่มดังกล่าวซึ่งมีสมาชิกกว่า 1 ล้านคนมักโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ของไทย

-- แควนตัส แอร์เวย์ สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมีแผนปรับลดพนักงานสูงสุด 2,500 ตำแหน่งเพื่อลดต้นทุน โดยจะหันไปเอาท์ซอร์สพนักงานภาคพื้นดิน แทนการจ้างงานโดยตรง

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของเยอรมนี หดตัวลง 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งหดตัวลงน้อยกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวรุนแรงถึง 10.1%

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า ได้เริ่มการทดลองทางคลินิกเฟส 1 สำหรับยา AZD7442 ซึ่งเป็นส่วนผสมของโมโนโคลนอลแอนติบอดี 2 ตัว เพื่อป้องกันและรักษาโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักงานนายกรัฐมนตรีอินเดียว่า อินเดียเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ขนาด 500 เตียงจำนวนสองแห่งในรัฐพิหาร ทางตะวันออกของประเทศ

-- สิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อยู่ที่ 31 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 5 เดือน

-- ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำซ้อน (double-dip recession) เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบสองของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ