เยอรมนีขยายเวลามาตรการเยียวยา หวังช่วยเศรษฐกิจฟื้นจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2020 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีมีมติขยายระเวลาของโครงการ Kurzarbeit ซึ่งเป็นโครงการมอบเงินอุดหนุนแก่ภาคธุรกิจเพื่อป้องกันไม่ให้มีการปลดพนักงานในขณะที่ต้องรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร (1.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ได้อนุมัติในการประชุมเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ให้ขยายระยะเวลาโครงการ Kurzarbeit ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2564 จากเดิมที่กำหนดระยะเวลาของโครงการดังกล่าวไว้เพียง 12 เดือน เพื่อให้บริษัทได้รับเงินช่วยเหลือสำหรับการจ่ายค่าแรงและสามารถรักษาพนักงานที่มีอยู่ไว้ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ

นายโอลาฟ โชลซ์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนี กล่าวว่า เงินดังกล่าวจะมาจากงบประมาณปีหน้า และจากวงเงินสำรองที่รัฐบาลกันไว้ 1.2 ล้านล้านยูโรสำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายโชลซ์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ ZDF ว่า "นี่เป็นเวลาที่เราต้องสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจ และการที่เราสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมนี้ก็ช่วยให้เยอรมนีผ่านพ้นวิกฤตได้ดีกว่าหลายๆ ประเทศ"

สำหรับโครงการช่วยเหลือเพื่อรักษาการจ้างงานดังกล่าว รัฐบาลเยอรมนีได้เคยนำมาใช้เมื่อครั้งเกิดวิกฤตการเงินในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และนำมาใช้อีกครั้งในคราวเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ