World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ตอบรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการเป็นสมัยที่ 2 ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยนายเพนซ์ได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวีดิโอคอนเฟอเรนซ์จากเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า การเจรจาของไมโครซอฟท์เพื่อซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) จากไบต์แดนซ์ (ByteDance) คืบหน้าไปอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้เข้าไปแทรกแซงอย่างมากเกี่ยวกับการซื้อกิจการติ๊กต็อก ซึ่งรวมถึงการพูดคุยกับนายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ และปธน.ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า บริษัทออราเคิลอาจจะซื้อกิจการของติ๊กต็อกด้วย

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเควิน เมเยอร์ ซีอีโอของติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวานนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้ติ๊กต็อกขายธุรกิจในสหรัฐ

นายเมเยอร์ระบุในจดหมายถึงพนักงานว่า เขาได้ตัดสินใจลาออกเนื่องจากสภาวะทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยนายเมเยอร์เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับติ๊กต็อกเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เคยเป็นผู้บริหารของดิสนีย์

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับผู้บริหารของบริษัทจีนที่สนับสนุนการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ อีกทั้งควบคุมการส่งออกของบริษัทจีนเหล่านี้ด้วย โดยมาตรการดังกล่าวอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเกี่ยวกับข้อพิพาทในการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐยกระดับการดำเนินนโยบายในทะเลจีนใต้เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจีนและหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงได้อ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ดังกล่าว โดยสหรัฐระบุว่าคำกล่าวอ้างของจีนที่อ้างสิทธิในทรัพยากรนอกชายฝั่งซึ่งกินพื้นที่เกือบทั้งน่านน้ำของทะเลจีนใต้นั้น เป็นความไม่ชอบธรรมทางกฎหมายโดยสิ้นเชิง

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า เฮอร์ริเคน "ลอรา" กำลังพัดขึ้นฝั่งที่รัฐลุยเซียนา ด้วยความเร็วลม 150 ไมล์ต่อชั่วโมง (241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคน "ลอสต์ ไอส์แลนด์" ที่พัดถล่มรัฐลุยเซียนาในปี 2399

รายงานของ NHC ระบุว่า อิทธิพลของเฮอร์ริเคนลอราจะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge), น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกรุนแรง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการ central bank bills swap (CBS) ครั้งที่ 8 ของปี 2563 ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond) ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการ CBS วงเงิน 5 พันล้านหยวน (ราว 725.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น จะเปิดให้ดีลเลอร์เสนอซื้อหุ้นกู้โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1% และจะครบกำหนด swap ในวันที่ 27 พ.ย. 2563

-- นิตยสารฟอร์จูนประกาศรายชื่อ 500 บริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก หรือ FORTUNE Global 500 ซึ่งปรากฏว่า Walmart คว้าอันดับหนึ่งเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน และเป็นครั้งที่ 15 นับตั้งแต่ปี 2538 นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกที่มีบริษัทจากจีนติดอันดับมากที่สุด

สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรกในรายชื่อ FORTUNE Global 500 ได้แก่ 1. Wal-Mart Stores (สหรัฐ) 2. Sinopec (จีน) 3. State Grid (จีน) 4. China National Petroleum (จีน) 5. Royal Dutch Shell (เนเธอร์แลนด์) 6. Saudi Aramco (ซาอุดีอาระเบีย) 7. Volkswagen (เยอรมนี) 8. BP (Britain) 9. Amazon.com (U.S.) 10. Toyota Motor (Japan)

-- เฟซบุ๊กระบุในบล็อกของบริษัทว่า ธุรกิจโฆษณา Audience Network ของเฟซบุ๊ก อาจมีรายได้ลดลงกว่า 50% เมื่อแอปเปิลเริ่มใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 14 อย่างเป็นทางการ

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ระบบปฏิบัติการ iOS 14 จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์เลือกได้ว่าจะยอมให้แอปพลิเคชั่นที่กำลังเปิดใช้งานนั้นสามารถเข้าถึงรหัสโฆษณา IDFA (identifier for advertisers) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นักโฆษณานำไปใช้เพื่อการยิงโฆษณาและประเมินประสิทธิภาพของโฆษณาชิ้นนั้น บนเครื่องได้หรือไม่

-- นักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 พร้อมทั้งระบุว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายโรนัลด์ อินเดอร์แกนด์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักเลขาธิการฝ่ายเศรษฐกิจแห่งรัฐของสวิตเซอร์แลนด์ (The State Secretariat for Economic Affairs – SECO) กล่าวว่า "เราสามารถพูดได้ว่า จนถึงตอนนี้ เราผ่านพ้นจุดต่ำสุดเมื่อเดือนเม.ย.แล้ว โดยนับตั้งแต่เดือนพ.ค.จนถึงส.ค. เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ