World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2020 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ตอบรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการเป็นสมัยที่ 2 ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยนายเพนซ์ได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวีดิโอคอนเฟอเรนซ์จากเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์

-- บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนได้สั่งให้วิศวกรของติ๊กต็อก (TikTok) เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากจำเป็นต้องปิดการดำเนินธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ แม้ว่าทางบริษัทยังคงดำเนินการเพื่อที่จะขายธุรกิจดังกล่าวก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อตอบรับการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 ในนามพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยทรัมป์ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะยุติการพึ่งพาจีน และจะทำให้สหรัฐกลับไปมีการจ้างงานและความเจริญรุ่งเรืองอย่างเต็มที่

-- ตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ (NZX) ประกาศเปิดทำการซื้อขายในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากในช่วงแรก ทางตลาดได้ประกาศว่าจะปิดทำการซื้อขายตลอดทั้งวัน เนื่องจากเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ในลักษณะการก่อกวนเครือข่าย (Distributed Denial of Service Attack) หรือ DDoS Attack จากต่างประเทศ

-- รัฐบาลสหรัฐได้ทำการอายัดบัญชีสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีจำนวน 280 บัญชี ซึ่งเชื่อว่าเป็นบัญชีที่แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือใช้ขโมยเงินดิจิทัลมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ออกจากตลาดซื้อขายเสมือนจริง 2 แห่ง แล้วนำไปฟอกเงินโดยผ่านเทรดเดอร์ชาวจีน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางกลับเข้าประเทศในเดือนหน้า โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงการรับมือกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชุมชนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางกลับญี่ปุ่นนั้นจำเป็นต้องยื่นผลทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยผลตรวจต้องเป็นลบ และเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น ก็จะต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อสังเกตภาวะสุขภาพของตนเอง

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพร่างกายของเขาแย่ลง เริ่มรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นายอาเบะกล่าวว่า เขาจะเข้ารับการรักษาใหม่ซึ่งต้องใช้เวลานาน โดยปัญหาสุขภาพของเขานั้น ทำให้เขารู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป พร้อมกับกล่าวขอโทษชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ

-- ฟิทช์ โซลูชันส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์และให้คำปรึกษาในเครือของฟิทช์ เรทติ้งคาดการณ์ว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะผลิตทองคำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน 2563 และ 2564 เนื่องจากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่า มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐนำมาใช้กับรัสเซียนั้น จะผลักดันให้ธนาคารกลางรัสเซียต้องเร่งเพิ่มปริมาณทองคำสำรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ