World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2020 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวันศุกร์ อันเป็นผลมาจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดีเกินคาด และหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.5% หลังจากพุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการปิดร้านค้าต่างๆ ส่งผลให้มีผู้ตกงานจำนวนมาก และฉุดอุปสงค์ในการใช้จ่ายสินค้า

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทญี่ปุ่น 5 แห่ง ซึ่งได้แก่ บริษัทอิโตชู คอร์ป, มารูเบนิ คอร์ป, มิตซูบิชิ คอร์ป, มิตซุย แอนด์ โค และซูมิโตโม คอร์ป โดยเบิร์กชียร์ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทเหล่านี้แห่งละกว่า 5%

เบิร์กเชียร์ระบุในแถลงการณ์ว่า การเข้าซื้อบริษัทโฮลดิ้งเหล่านี้ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 12 เดือน ผ่านทางการเข้าซื้อหุ้นตามปกติในตลาดหุ้นโตเกียว โดยเมื่อพิจารณาจากระดับปิดของราคาหุ้นในวันศุกร์ที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น การเข้าซื้อหุ้นจำนวนกว่า 5% ของบริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 แห่งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมกันประมาณ 6.25 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 51.0 ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 51.2

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนส.ค. อยู่ที่ 55.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.2 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 54.2

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายชินโซ อาเบะ ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เปิดเผยว่า ทางพรรคจะจัดการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 15 ก.ย. เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายอาเบะ

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานในวันนี้ว่า ณ เวลา 14.00 น. ตามเวลาไทยในวันนี้ ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ 25,009,250 รายทั่วโลก และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 842,702 ราย

สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยและยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากที่สุด โดยมีผู้ติดเชื้อ 5,961,582 ราย และเสียชีวิต 182,779 ราย

ส่วนบราซิลตามมาเป็นอันดับสอง โดยมีผู้ติดเชื้อ 3,846,153 ราย และเสียชีวิต 120,262 ราย ขณะที่อินเดียตามมาเป็นอันดับสามด้วยยอดผู้ติดเชื้เกิน 3.5 ล้านราย

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลและเดอะนิวยอร์กไทมส์ว่า จีนได้มีการปรับปรุงระเบียบควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีซึ่งอาจมีแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีนอย่างติ๊กต็อก (TikTok) รวมอยู่ด้วย

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของศาสตราจารย์ท่านหนึ่งว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก อาจต้องขอให้รัฐบาลจีนยินยอมก่อนที่จะขายธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยบริษัทอาจต้องระงับการเจรจาขายธุรกิจไปก่อน

-- ผลสำรวจไตรมาสล่าสุดบ่งชี้ว่า 75% ของผู้บริหารบริษัทภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ทั่วโลกซึ่งเป็นสมาชิกของ CNBC Global CFO Council ต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ CNBC Global CFO Council ประกอบด้วยบริษัทสมาชิกภาครัฐและเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งบริหารสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งผลสำรวจบริษัทสมาชิกทั่วโลกจำนวน 40 แห่งประจำไตรมาส 3 ของปีนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 7-22 ส.ค.ที่ผ่านมา

-- MGM Resorts International ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในสหรัฐ ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 18,000 ราย โดยพนักงานดังกล่าวได้ถูกบริษัทสั่งพักงานชั่วคราวก่อนหน้านี้ ขณะที่โรงแรมหลายแห่งยังคงปิดทำการ โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ทางบริษัทว่าจ้างพนักงานจำนวน 70,000 รายในสหรัฐในช่วงต้นปีนี้ ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนส.ค. จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., ไฉซินเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีน, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, มาร์เก็ตวอชเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ส่วนสหรัฐเองนั้น มีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ