จีนสอบการทุ่มตลาดไวน์ออสเตรเลียรอบสอง ขณะความสัมพันธ์สองประเทศตึงเครียดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2020 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาดของบริษัทไวน์สัญชาติออสเตรเลียเป็นรอบที่ 2 ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตไวน์ของออสเตรเลีย ขณะที่ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

เว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า รัฐบาลจีนได้เริ่มตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาดของไวน์จากออสเตรเลียที่มีขนาดบรรจุ 2 ลิตรหรือน้อยกว่า โดยการตรวจสอบครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าไวน์รายใหญ่สุดของออสเตรเลีย ได้ดำเนินการตรวจสอบการทุ่มตลาดของไวน์ออสเตรเลียที่มีขนาดบรรจุเดียวกันเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวมีกำหนดเสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ส.ค. 2564 แต่ก็อาจจะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ. 2565

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้จีนไม่พอใจและเริ่มใช้มาตรการตอบโต้ ด้วยการระงับการนำเข้าเนื้อวัวบางส่วนจากออสเตรเลีย และเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลียในเดือนพ.ค.หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ