World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 1, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.1 ในเดือนส.ค. พุ่งขึ้นจากระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนจะอยู่ที่ 52.7 ในเดือนก.ค.

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2563 โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 2 หดตัวลง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 3.3%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่น ร่วงลง 11.3% ในไตรมาส 2 (เดือนเม.ย.-มิ.ย.) เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มทางธุรกิจ

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มลงทะเบียนชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่จำนวน 30,000 คนสำหรับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟส 3 แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค. หดตัวลง 9.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.966 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงหนักกว่ายอดส่งออกในเดือนก.ค.ที่หดตัวลง 7.1%

-- Billionaires Index ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยกว่านายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซึอีโอของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เนื่องจากราคาหุ้นเทสลาทะยานขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ หลังจากที่ทางบริษัทได้ทำการแตกหุ้น โดยขณะนี้ ความมั่งคั่งของนายมัสก์มีมูลค่าสูงถึง 1.154 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับนายซัคเคอร์เบิร์กซึ่งอยู่ที่ 1.108 แสนล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ RBA ยังได้ประกาศขยายโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ โดยขยายทั้งในแง่ของขนาดเงินกู้และระยะเวลาในการชำระคืนเงินกู้ ในขณะที่เศรษฐกิจของออสเตรเลียมีแนวโน้มหดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Depression) อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและไต้หวันได้ตกลงที่จะเปิดประเทศสำหรับชาวต่างชาติและผู้อาศัยระยะยาวที่เดินทางระหว่างกันนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการผ่อนคลายข้อจำกัดที่กำหนดขึ้นเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- บริษัทกูเกิล และเฟซบุ๊ก ตัดสินใจระงับโครงการวางระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างสหรัฐและฮ่องกง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐออกมาเตือนว่า จีนอาจใช้โครงการดังกล่าวล้วงข้อมูลจากชาวอเมริกัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่นตัดสินใจไม่รวมสมาชิกพรรคระดับล่างเข้าร่วมการโหวตลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกประธานพรรคคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากนายชินโซ อาเบะ และจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจ Kiel Institute for the World Economy ของเยอรมนี คาดการณ์ว่า การค้าโลกน่าจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร็วกว่าสมัยที่ฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551 เมื่อประเมินจากปริมาณการขนส่งซึ่งฟื้นตัวกลับมาอยู่ในจุดที่สมัยวิกฤติการเงินโลกต้องใช้เวลากว่า 1 ปี

-- สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ขนาดเล็ก ปรับตัวลง 16% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความต้องการรถยนต์

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ขอให้บรรดาซัพพลายเออร์ของแอปเปิลดำเนินการผลิต iPhone ระบบ 5G อย่างน้อย 75 ล้านเครื่องภายในปีนี้ พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ Apple Watch และ iPad Air รุ่นใหม่ รวมถึง HomePod ที่มีขนาดเล็กลง

-- เว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า กรมการบินพลเรือนเวียดนามกำลังพิจารณาแผนการที่จะเปิดรับเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศอีกครั้งในกลางเดือนนี้ โดยจะบังคับให้ผู้โดยสารทุกคนกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางถึงเวียดนาม

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นโดย Ipsos ในการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 3 ใน 4 หรือเกือบ 75% จากทั่วโลก ต้องการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หากมีวัคซีนพร้อมใช้งาน

-- มาร์โค โคลาโนวิก นักวิเคราะห์ของบริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เปิดเผยว่า นักลงทุนควรเตรียมพร้อมรับโอกาสมากขึ้นที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ได้ยื่นเสนองบประมาณรัฐบาลสำหรับปี 2564 ที่สูงเป็นประวัติการณ์ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 00.28 น.ของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือ 11.28 น.ของวันอังคารตามเวลาไทย ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นทะลุ 850,000 รายทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ