อินเดียนำเข้าทองคำเพิ่มเกือบ 2 เท่าในเดือนส.ค. สูงสุดในรอบ 8 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า อินเดียนำเข้าทองคำเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในเดือนส.ค. แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากความต้องการเพื่อการลงทุน และเนื่องจากผู้ค้าอัญมณีบางรายกลับมาตุนทองคำอีกครั้ง หลังจากที่อินเดียผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

รายงานข่าวระบุว่า อินเดียนำเข้าทองคำประมาณ 60 ตันในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับของปีก่อนหน้าที่ 32.1 ตัน ขณะที่ในแง่ของมูลค่า ยอดนำเข้าเดือนส.ค. พุ่งขึ้นแตะ 3.7 พันล้านดอลลาร์ จาก 1.37 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

ข้อมูลดังกล่าวอาจสะท้อนถึงความต้องการทองคำที่ฟื้นตัวขึ้นในอินเดีย หลังจากที่ซบเซาลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ โดยเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำของอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้ทองคำมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ลดลง 56% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 แตะที่ 165.6 ตัน ส่วนความต้องการทองคำในไตรมาส 2 ปีนี้ ร่วงลง 70% แตะระดับ 63.7 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี

WGC คาดการณ์ว่า ความต้องการทองคำในอินเดียปีนี้อาจทรุดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี เนื่องจากราคาทองคำในประเทศพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่รายได้และกำลังซื้อของประชาชนลดลง

WGC ระบุว่า ความต้องการทองคำที่อ่อนแอลงในช่วงครึ่งปีแรก อาจส่งผลให้ปริมาณการใช้ทองคำในอินเดียดิ่งลงทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2537 ทั้งยังเป็นเรื่องยากที่จะประเมินความต้องการทองคำในอินเดียตลอดปีนี้ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ