PwC มองอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อยังโตได้อีกหลังพ้นโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PwC ออกรายงาน Global Entertainment & Media Outlook 2020-2024 ซึ่งเผยให้เห็นว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากและรวดเร็ว และสร้างจุดเปลี่ยนในอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่ออย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหลายปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลได้ถูกเร่งรัดให้เกิดเร็วขึ้น เพราะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและการจำกัดการเดินทาง ผลที่ตามมาคือ อุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อในปี 2563 มีการนำเสนอจากทางไกลมากขึ้น ออนไลน์มากขึ้น เป็นส่วนตัวมากขึ้น และเน้นบ้านเป็นจุดศูนย์กลางมากขึ้นอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในปี 2563 คาดว่าอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อจะมีรายได้ร่วงลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 21 ปีของการจัดทำรายงานนี้ โดยคาดว่าจะลดลง 5.6% จากปี 2562 หรือกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งย่ำแย่กว่าตอนที่เกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในปี 2552 โดยในปีนั้นการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อทั่วโลกลดลงเพียง 3.0%

แม้ว่าผลกระทบจากโควิดจะยังคงสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลก แต่ PwC คาดว่ารากฐานการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากสื่อมีความสำคัญมากขึ้นกับชีวิตเรา อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อทั่วโลกจึงแซงหน้าอัตราการเติบโตของ GDP และด้วยเหตุนี้ PwC จึงคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อจะกลับมาเติบโตยิ่งกว่าเดิมหลังผ่านพ้นความท้าทายในปี 2563

ทั้งนี้ PwC คาดการณ์ว่าในปี 2564 การใช้จ่ายในอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อจะเติบโต 6.4% ส่วนในระยะเวลา 5 ปีระหว่างปี 2562-2567 คาดว่ารายได้รวมของอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ระดับ 2.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ