FAO เผยดัชนีราคาอาหารโลกเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 96.1 จุด เมื่อเทียบกับระดับของเดือนก.ค.ที่ 94.3 จุด พร้อมทั้งเผยด้วยว่า การเก็บเกี่ยวธัญพืชทั่วโลกยังคงมีแนวโน้มที่จะแตะระดับสูงสุดในปี 2563

ราคาธัญพืช ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีสัดส่วนมากที่สุดในดัชนีอาหารโลกนั้น ปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนส.ค. จากเดือนก่อนหน้า และสูงกว่าปีก่อนหน้า 7%

ในบรรดาธัญพืชหลัก ราคาข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ และข้าวเจ้าเพิ่มขึ้นมากที่สุด นอกจากนี้ ราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการผลิตของสหรัฐ หลังจากเกิดความเสียหายของพืชผลในรัฐไอโอวา

ด้านดัชนีราคาน้ำมันพืชเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน กลับขึ้นมาแตะระดับเดียวกับช่วงที่วิกฤตโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อช่วงต้นปี

น้ำมันปาล์มได้รับแรงหนุนจากผลผลิตที่คาดว่าจะชะลอตัวในประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งเมื่อรวมกับอุปสงค์การนำเข้าทั่วโลกที่แข็งแกร่ง จึงคาดว่าจะส่งผลให้ระดับสินค้าคงคลังลดลง

ส่วนราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้น 6.7% จากเดือนก.ค. ซึ่งสะท้อนถึงการคาดการณ์การผลิตที่ลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในสหภาพยุโรปและประเทศไทย นอกจากนี้ ความต้องการนำเข้าที่แข็งแกร่งในจีน ยังช่วยผลักดันให้ราคาสูงขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ