World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กันยายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศอินเดีย ประกาศว่า ทางการอินเดียได้บล็อกแอปจีนรวมกัน 118 แอป โดยอ้างว่าแอปเหล่านี้บั่นทอนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของอินเดีย ทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศด้วย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐลงนามในบันทึกคำสั่งล่าสุด โดยระบุว่า เขาจะตัดงบสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสำหรับเมืองที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ได้แก่ ซีแอตเติล พอร์ทแลนด์ นิวยอร์ก และวอชิงตัน

-- PwC ออกรายงาน Global Entertainment & Media Outlook 2020-2024 ซึ่งเผยให้เห็นว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากและรวดเร็ว และสร้างจุดเปลี่ยนในอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่ออย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหลายปีที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของโรคโควิด-19 ที่มีต่อผู้บริโภคและกิจกรรมในภาคธุรกิจ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโจ ไบเดน ยังคงมีคะแนนนิยมแซงหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในผลสำรวจส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ แต่คะแนนนำของนายไบเดนลดลงหลังจากผ่านพ้นการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สหรัฐจะไม่เข้าร่วมในโครงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVID-19 Vaccines Global Access Facility - COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่ประเทศต่างๆ กว่า 170 ประเทศเข้าร่วมดำเนินการกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อทำการพัฒนา ผลิต และจัดหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

-- สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นสูงกว่าขนาดของเศรษฐกิจสหรัฐในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นผลจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการด้านการคลังขนานใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ทวิตเตอร์ยืนยันว่า บัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ถูกแฮก โดยแฮกเกอร์ได้ทวีตข้อความเชิญชวนให้ผู้ติดตามบริจาคเงินให้กับกองทุนบรรเทาทุกข์ด้วยสกุลเงินคริปโทเคอเรนซี

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซียประกาศว่า อินโดนีเซียได้วางแผนที่จะเริ่มการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงกลางปี 2564

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้แต่ละรัฐเตรียมพร้อมที่จะแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดของการเร่งส่งมอบวัคซีนดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

-- นายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ทูตจีนในสหรัฐจะถูกจำกัดด้านการเดินทางและการประชุมในสหรัฐ หลังจากที่คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินการตามพรรคคอมมิวนิสต์ที่ได้ออกข้อจำกัดกับนักการทูตอเมริกัน

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 96.1 จุด เมื่อเทียบกับระดับของเดือนก.ค.ที่ 94.3 จุด พร้อมทั้งเผยด้วยว่า การเก็บเกี่ยวธัญพืชทั่วโลกยังคงมีแนวโน้มที่จะแตะระดับสูงสุดในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ