COVID-19คาดท่องเที่ยวอิตาลีปี 63 เสียหายอ่วมกว่า 1.1 แสนล้านดอลล์จากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 8, 2020 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาจาก Confiturismo และ Assoturismo ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเมินว่า ภาคการท่องเที่ยวของอิตาลีอาจได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เป็นมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านยูโร (1.18 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่ามากจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ผลกระทบดังกล่าวคิดเป็นกว่า 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ณ สิ้นปี 2562 ซึ่งตัวเลขจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่าอยู่ที่ประมาณ 2.014 ล้านล้านดอลลาร์ และหากตัวเลขดังกล่าวถูกต้อง นั่นหมายความว่าภาคการท่องเที่ยวซึ่งคิดเป็น 13.3% ของ GDP อิตาลีเมื่อปี 2562 จะหดตัวลงเกือบครึ่งหนึ่งในปี 2563

การศึกษาจากกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว Confiturismoและ Assoturismo ระบุว่า เฉพาะในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนอิตาลีน้อยลง 65 ล้านคน

ลูกา ปาตาเน ประธานของ Confiturismo กล่าวว่า "ณ สิ้นเดือนมี.ค. เราได้คาดการณ์ว่า ภาคการท่องเที่ยวอาจเสียหาย 1 แสนล้านยูโรในปีนี้ ซึ่งในตอนนั้นดูเหมือนเป็นการประเมินที่เกินจริง แต่ตอนนี้ ตัวเลขดังกล่าวใกล้จะเป็นความจริงขึ้นทุกทีแล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์ความเสียหายของ Confiturismo และ Assoturismo นั้น มากกว่าตัวเลขคาดการณ์จากแหล่งอื่นๆ อย่างมาก โดยสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก (WTTC) ประเมินว่า ภาคการท่องเที่ยวของอิตาลีอาจเสียหาย 3.67 หมื่นล้านยูโรในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจอิตาลีจะไม่ฟื้นตัวไปอีกหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ