World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2020 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีบริษัทสหรัฐที่ออกไปสร้างงานในจีนและประเทศอื่นๆ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,500.89 จุด ลดลง 632.42 จุด หรือ -2.25%

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดสอบรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่า การวางจำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อาจจะถูกเลื่อนออกไป

แถลงการณ์ของแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า การตัดสินใจระงับการทดลองใช้วัคซีนเกิดขึ้นหลังจากที่มีการทบทวนมาตรฐานของวัคซีนที่ทางบริษัทใช้ในการทดลอง ภายหลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดลองรายหนึ่งมีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุด หลังจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่า การวางจำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อาจจะถูกเลื่อนออกไป

ณ เวลา 08.23 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 102 จุด หรือ 0.37% แตะที่ 27,423 จุด

-- รัฐบาลจีนออกมายอมรับว่า ได้ควบคุมตัว เฉิง เล่ย ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวชาวออสเตรเลีย ประจำสถานีโทรทัศน์ CGTN ซึ่งเป็นช่องข่าวภาคภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีน มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

การเปิดเผยของรัฐบาลจีน สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้รับข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฉิง ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน ได้ถูกจับกุมตัวที่ประเทศจีน นอกจากนี้ ประวัติของเฉิงบนเว็บไซต์ของสถานี รวมถึงคลิปวิดีโอการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ของเธอยังถูกลบออกไปด้วย

-- พรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (ANC) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประเทศแอฟริกาใต้ ออกมาประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ได้ดูหมิ่นนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับของแอฟริกาใต้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ได้เผยแพร่เรื่องราวของนายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีของเขาเคยกล่าวคำพูดที่ไม่สุภาพต่ออดีตประธานาธิบดีแมนเดลา พร้อมตั้งคำถามถึงความเป็นผู้นำของเขาด้วย

-- นายกรัฐมนตรีฌอง คาสเท็กซ์ ของฝรั่งเศส เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากที่นายคริสติยอง พรูว์ดอมม์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันจักรยานตูร์เดอฟรองซ์ ซึ่งโดยสารรถยนต์คันเดียวกับเขาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีคาสเท็กซ์ได้เดินทางไปสำรวจเส้นทางการแข่งขันจักรยานรายการตูร์เดอฟรองซ์พร้อมกับนายพรูว์ดอมม์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองได้ใช้เวลาร่วมกันหลายชั่วโมง และมีการโดยสารรถยนต์คันเดียวกัน ก่อนที่นายพรูว์ดอมม์จะถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันอังคาร

-- กระทรวงสาธารณสุขเมียนมารายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 99 รายในคืนวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,709 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 10 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายนั้น เป็นชายอายุ 69 ปี และหญิงอายุ 82 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน โดยเสียชีวิตจากภาวะการหายใจล้มเหลวเฉียบพลันและปอดติดเชื้ออย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากโควิด-19 ในช่วงบ่ายของวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากเวสต์แพค, จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ