World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อินโดนีเซียสั่งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากบริษัทด้านเทคโนโลยีอีก 12 แห่งซึ่งรวมถึงทวิตเตอร์ (Twitter) และซูม (Zoom) โดยบริษัทที่ทำธุรกิจผ่านระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งจะต้องเสียภาษี VAT ในอัตรา 10% สำหรับการขายสินค้าและบริการ

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อินโดนีเซียประกาศเก็บ VAT จากบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งรวมถึง กูเกิล เอเชีย แปซิฟิกซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท, เน็ตฟลิกซ์ และเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ รัฐบาลทั่วโลกกำลังหาทางที่จะเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

-- รัฐมนตรีต่างประเทศ 10 ชาติในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เริ่มประชุมประจำปีในวันนี้ โดยมีวาระเร่งด่วนว่าด้วยเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ทั้งนี้ การประชุมกลุ่มย่อยของอาเซียนจัดขึ้นผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศทำได้ยาก ตามกำหนดการเดิมนั้นการประชุมจะจัดขึ้นในเดือนส.ค. ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ โดยการประชุมจะมีไปจนถึงวันเสาร์นี้ (12 ก.ย.)

-- รัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า บราซิลจะเริ่มทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ในเดือนม.ค. 2564

นายเอดูอาร์โด ปาซูเอลโญ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของบราซิลกล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ว่า "เรากำลังลงนามสัญญากับผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งคาดว่าวัคซีนจะมาถึงเราภายในช่วงเดือนม.ค.ปีหน้า และเราจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับทุกคน"

-- บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ 9 แห่งในสหรัฐและยุโรปประกาศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับการร่นระยะเวลาและขั้นตอนการทดลองท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั่วโลกเพื่อเร่งผลิตวัคซีนต้านโควิด

-- บริษัท S&P Dow Jones Indices LLC ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก ได้ทำการปรับน้ำหนักหุ้นที่คำนวณในดัชนี S&P500 โดยไม่ได้นำหุ้นบริษัทเทสลา (Tesla) เข้าร่วมคำนวณในดัชนีดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นเทสลาทรุดตัวลงกว่า 21% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งเป็นการร่วงลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายนอกเวลาทำการ โดย ณ เวลา 13.55 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ราคาหุ้นเทสลา ร่วงลงอีก 1.84%

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 89,706 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในอินเดียพุ่งขึ้นแตะระดับ 4,370,128 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อีก 1,115 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 73,890 ราย

-- นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า กรุงโตเกียวควรเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปีหน้า โดยดำเนินมาตรการที่รอบคอบเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางโคอิเกะแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่นายจอห์น โคตส์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "จะจัดขึ้นโดยมีหรือไม่มีโควิด-19" ตามแผนโดยจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. 2564

-- ทางการอังกฤษเตรียมสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเกิน 6 คนจากเดิมไม่เกิน 30 คน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้น

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะประกาศยืนยันในการแถลงข่าววันนี้ถึงการให้อำนาจแก่ตำรวจเพื่อสลายการชุมนุม และลงโทษปรับกรณีที่มีประชาชนรวมกลุ่มกันมากกว่า 6 คนทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดให้กับกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ