"เจพีมอร์แกน" ไล่พนักงานแอบรับเงินโครงการเยียวยาโควิดอย่างไม่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2020 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค พบว่าพนักงานบางคนของบริษัทได้สมัครและรับเงินช่วยเหลือจากโครงการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 อย่างไม่เหมาะสม

เงินดังกล่าวเป็นเงินช่วยเหลือจากโครงการปล่อยเงินกู้เพื่อบรรเทาภัยพิบัติของสำนักงานธุรกิจขนาดย่อม (SBA) ของสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือธุรกิจในสหรัฐที่ได้รับความเสียหายจากโควิด-19

แหล่งข่าวระบุว่า เจพีมอร์แกนพบว่าการกระทำดังกล่าวทั้งหมดเกี่ยวข้องกับโครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากสภาพเศรษฐกิจ (EIDL) หลังสังเกตเห็นว่ามีเงินน่าสงสัยถูกฝากเข้าในบัญชีเดินสะพัดของพนักงานธนาคาร และต่อมาได้ไล่พนักงานที่เชื่อว่าได้กระทำความผิดออกจากงานแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา SBA ได้แจ้งเตือนธนาคารต่างๆให้ระวังการฝากเงินหรือกิจกรรมน่าสงสัยในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ EIDL

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลกลางสหรัฐได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ SBA เกี่ยวกับโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการปล่อยเงินกู้วงเงิน 5.30 แสนล้านดอลลาร์แก่ภาคธุรกิจ จะช่วยรักษาการจ้างงานสำหรับชาวสหรัฐจำนวนหลายสิบล้านคน

ทั้งนี้ ข่าวพนักงานเจพีมอร์แกนรับเงินจากโครงการเยียวยาโควิด-19 อย่างไม่เหมาะสมนั้น เป็นปัจจัยฉุดราคาหุ้นเจพีมอร์แกนร่วงลงเกือบ 3.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นเจพีมอร์แกนปิดตลาดดีดตัวขึ้น 0.93% ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ