World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2020 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ ประกาศเปิดตัวแอนดรอยด์ 11 (Android 11) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือเวอร์ชันล่าสุด โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เพื่อควบคุมอุปกรณ์และมีเดีย ขณะเดียวกันก็เน้นฟังก์ชันบันทึกหน้าจอที่ติดตั้งมากับระบบ และมีการปกป้องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ แอนดรอยด์ 11 เริ่มเปิดให้อัปเดตแล้วในสมาร์ทโฟนพิกเซลรุ่นที่กำหนด พร้อมกับสมาร์ทโฟนจีนอีกหลายแบรนด์ เช่น วันพลัส เสียวหมี่ ออปโป้ และเรียลมี โดยจะมีอุปกรณ์พันธมิตรที่เปิดให้ใช้และอัปเกรดมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้เรียกร้องให้บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ เฟซบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ เร่งจัดการกับปัญหาข่าวปลอมอย่างจริงจัง ภายหลังจากที่บริษัทดังกล่าวได้มีการลงนามร่วมกันเมื่อปี 2561 เพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบต่อต้านข่าวปลอมอย่างเข้มงวด โดยมีไมโครซอฟท์ และติ๊กต็อก (TikTok) เข้าร่วมในภายหลัง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปยังพบข้อบกพร่องหลายประการหลังจากการประเมินการดำเนินการในช่วงปีแรก

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ส่งสารแสดงความยินดีถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เนื่องในวาระครบรอบ 72 ปีแห่งการก่อตั้งเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า เขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ และพร้อมจะทำงานร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์อันเป็นมิตรและความร่วมมือทวิภาคีแบบดั้งเดิมสู่การบรรลุผลลัพธ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่เข้าแทรกแซงกรณีข้อพิพาทด้านอาณาเขตและการเดินเรือในเอเชีย ในระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยกล่าวว่า สหรัฐเป็นประเทศที่ส่งทหารเข้าประจำการในทะเลจีนใต้มากที่สุดในขณะนี้ และกำลังกระตุ้นให้ประเทศต่างๆในภูมิภาคเผชิญหน้ากัน แม้ว่าจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน จะพยายามแก้ไขกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ผ่านการปรึกษาหารือก็ตาม

-- เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ รุกลงทุนเป็นมูลค่าสูงถึง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.336 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในดือนมี.ค. 2563 ซึ่งเป็นวงเงินลงทุนสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 โดยเพิ่มการลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี, กลุ่มการเงิน และกลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตในจีน, ยุโรป และสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เทมาเส็กรายงานว่า มูลค่าสุทธิของพอร์ทการลงทุน ลดลง 2.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.06 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2563 ขณะที่นายลิม บุน เฮง ประธานเทมาเส็กเตือนว่า แนวโน้มการระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกไม่มีความแน่นอน

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 96.1 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 94.3 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3 นอกจากนี้ ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกเดือนส.ค.ยังทำสถิติสูงสุดนับแต่เดือนก.พ.ปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการอาหารที่มากขึ้นและสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง โดยการซื้อขายอาหารในตลาดโลกส่วนใหญ่จะถูกกำหนดด้วยสกุลเงินดอลลาร์

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 7.513 แสนล้านเยน หรือประมาณ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค.นั้น มาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตในภาคส่วนอื่นๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ภาคการผลิตของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ตลาดหุ้นอินโดนีเซียร่วงลง 5% ในวันนี้ ส่งผลมีการระงับการซื้อขายโดยอัตโนมัติเป็นเวลา 30 นาที ขณะที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงสกุลเงินรูเปียห์ให้มีเสถียรภาพ หลังจากรัฐบาลอินโดนีเซียได้กลับมาใช้มาตรการเข้มงวดในกรุงจาการ์ตาอีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การร่วงลงของดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นอินโดนีเซียในวันนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ และสวนทางกับตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียที่ต่างก็ดีดตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ