"แบงก์ ออฟ อเมริกา"เพิ่มคาดการณ์จีดีพีสหรัฐ Q3 โต 27% หลังเลิกล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 12, 2020 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ของสหรัฐเป็นขยายตัว 27% จากเดิมที่ระดับ 15% โดยระบุถึงแนวโน้มที่ดีเกินคาดของยอดค้าปลีก, ตลาดบ้าน และการจ้างงาน

แต่ BofA ปรับลดคาดการณ์ GDP สหรัฐในไตรมาส 4 ลงเหลือ 3% จาก 5% เนื่องจากมีแนวโน้มมากขึ้นที่การเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับสมาชิกสภาพรรคเดโมแครตจะประสบความล้มเหลว และยังขาดความช่วยเหลือใหม่ๆ ที่จะเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของ BofA ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP สหรัฐในไตรมาส 3 เนื่องจากการเปิดเศรษฐกิจและการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 นั้นได้กระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจรวมถึงยอดค้าปลีก, ยอดขายบ้าน และข้อมูลจ้างงานได้ส่งสัญญาณบวกตลอดช่วงฤดูร้อน และได้สนับสนุนให้ BofA ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ของ BofA ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 เนื่องจากคาดว่ามีโอกาสลดลงที่รัฐสภาสหรัฐจะสามารถอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตได้สกัดกั้นมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ของพรรครีพับลิกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวน้อยเกินไปที่จะช่วยเหลือชาวอเมริกัน ขณะที่ทั้งสองพรรคยังคงมีข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวที่แตกต่างกันเป็นมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้แทบไม่มีความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ