World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 รายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของสหรัฐ โดยไฟป่าที่มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐครั้งนี้ ได้เผาผลาญพื้นที่ป่าหลายล้านเอเคอร์ และทำลายบ้านเรือนเสียหายจำนวนมากในรัฐแคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังได้สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ และวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) ได้ตกลงขายกิจการ TikTok ในสหรัฐให้กับบริษัทออราเคิล หลังจากที่ไบต์แดนซ์ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทไมโครซอฟท์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น เตรียมขายหุ้นที่ทางเครือบริษัทถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท Arm ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปของอังกฤษ ให้กับ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ในวงเงินสูงสุด 4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- อัลเบิร์ต โบร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่สหรัฐจะได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อให้กับประชาชนได้ก่อนสิ้นปีนี้ และทางไฟเซอร์ได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ที่ประชุมเฟดจะให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับ "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวถึงในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อเดือนที่แล้ว

-- บริษัทภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอินเดีย เปิดเผยว่า วัคซีน "โควาซิน" (COVAXIN) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท ประสบความสำเร็จในการทดลองในสัตว์แล้ว

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้จะติดลบ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะไม่แทรกแซงการจับกุมตัวชาวฮ่องกงทั้ง 12 คนที่หลบหนีไปยังไต้หวัน โดยให้เหตุผลว่าการกระทำความผิดดังกล่าวอยู่ใต้ขอบเขตอำนาจของศาลจีน

-- นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ และดอยซ์แบงก์ คาดการณ์ว่า การทรุดตัวของตลาดหุ้นสหรัฐซึ่งเกิดขึ้นในระยะนี้ ใกล้จะสิ้นสุดแล้ว เมื่อพิจารณาจากสถิติ

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ ซึ่งได้รับเลือกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานพรรคต่อจากนายชินโซ อาเบะ เปิดเผยว่า เขาจะดำเนินตามนโยบายเดิมของนายอาเบะ ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายบรูโน เลอแมร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคฟื้นตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ภายหลังคลายล็อกดาวน์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ