World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอินเดีย และประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกประกาศคำแนะนำชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเดินทางไปยังฮ่องกง สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพของฮ่องกง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการบริหารของ RBA ยืนยันว่า จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จนกว่าตัวเลขการจ้างงานจะมีการขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน กำลังเจรจาเพื่อลงทุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทแกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันยักษ์ใหญ่ในเอเชีย

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น จะให้นายทาโร อาโสะ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังต่อไป และนายโทชิมิตสึ โมเตกิ ยังคงเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ หลังปรับคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้

-- ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียจะหดตัวลงในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 60 ปี แต่จะฟื้นตัวอีกครั้งในปีหน้า โดยจะเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานใวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 5.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วหลังจากที่ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนก.ค. และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.จะเพิ่มขึ้น 5.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นดัชนีวัดการเติบโตของการอุปโภคบริโภค ปรับตัวขึ้น 0.5% แตะที่ระดับ 3.36 ล้านล้านหยวน (4.9208 แสนล้านดอลลาร์) โดยเป็นการขยายตัวครั้งแรกในปีนี้ และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (FAI) ช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. หดตัวลง 0.3% แตะที่ระดับ 37.88 ล้านล้านหยวน (5.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. เพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 8.85 ล้านล้านหยวน (1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยขยายตัวได้ดีกว่าในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 3.4%

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงมีแผนที่จะอนุมัติมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 รอบที่ 3 ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังเศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากเผชิญผลกระทบต่อเนื่องตั้งแต่การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยต่อด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศจีนนั้น อาจพร้อมให้สาธารณชนทั่วไปได้ใช้อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

-- ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียในปี 2563 จะหดตัวลง 9.0% อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอินเดีย

-- เกาหลีใต้เกินดุลการค้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนส.ค. เนื่องจากการนำเข้าลดลงเร็วกว่าการส่งออก

-- ผู้บริหารของไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของโต่วอิน (Douyin) หรือแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) เวอร์ชั่นจีน เปิดเผยว่า โต่วอิน ทำสถิติมียอดผู้ใช้งานรายวันแตะระดับ 600 ล้านรายในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 50% นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในอังกฤษปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโควิด-19 เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 1.524 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และคอมพิวเตอร์ ขณะที่ยอดส่งออกเฉลี่ยรายวันปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ