นิวซีแลนด์เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ แต่กังวลโควิดกระทบสถานะการเงินยาวนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2020 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศวันนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลง 3.1% ในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค.ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลง 4.6%

อย่างไรก็ดี รัฐบาลคาดว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินของประเทศยาวนานขึ้น

รัฐบาลนิวซีแลนด์คาดการณ์ด้วยว่า อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 7.8% ภายในปี 2565 ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.8%

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์เปิดเผว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะดีดตัวขึ้น ขณะที่ทางรัฐบาลกำลังเดินหน้าแผนการขจัดไวรัสโควิด-19 และการเปิดเศรษฐกิจให้รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ดี การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะส่งผลกระทบต่องบดุลของรัฐบาลเป็นเวลายาวนาน

นายโรเบิร์ตสันยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ประเทศแค่ช่วงเวลาเพียง 7 สัปดาห์ และจากการที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือด้านค่าจ้างเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อรายได้ของภาคครัวเรือน

ทางด้านนางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า เธอจะอนุญาตให้แรงงานต่างชาติบางกลุ่มเข้ามาในประเทศได้ หากเธอได้รับชัยชนะในการเลือกเป็นสมัยที่ 2 โดยการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ต.ค.นี้

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า พรรคแรงงานของเธอจะจัดสรรงบประมาณ 10% เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการกักตัวสำหรับแรงงานที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้ามาในประเทศตามสถานที่ที่รัฐจัดไว้ ขณะที่รัฐบาลของเธอยังพยายามที่จะใช้แนวทางที่ประสบความสำเร็จในการสกัดโควิด-19 โดยมุ่งเน้นไปที่แรงงานต่างชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ