World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมตัดสินใจว่าจะอนุมัติข้อเสนอของบริษัทออราเคิล คอร์ป ในการเข้าซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐ หรือไม่ หลังให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงตรวจสอบข้อเสนอซื้อกิจการครั้งนี้

-- นายจาง หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) ออกมาประนามสหรัฐกรณีบังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติว่าเป็น "การข่มเหงทางเศรษฐกิจ" รวมทั้งโจมตีการที่ EU กีดกันบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยระบุถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลในซีกโลกตะวันตกเพื่อสกัดการผงาดขึ้นมาของจีน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เพิ่มความหวังและความวิตกในขณะเดียวกันอีกครั้งเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 โดยเขาระบุว่า วัคซีนดังกล่าวอาจพร้อมใช้งานได้ภายใน 4 สัปดาห์

ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างงานที่จัดขึ้นโดยสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า "คณะบริหารของรัฐบาลชุดก่อนหน้าอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะมีวัคซีน แต่เราจะได้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อาจจะใน 3 หรือ 4 สัปดาห์"

ด้านเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐแสดงความกังวลว่า ทำเนียบขาวกำลังกดดันให้องค์การอาหารและยา (FDA) เร่งอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ขณะที่บรรดาบริษัทที่พัฒนาวัคซีนดังกล่าวระบุร่วมกันว่า พวกเขาจะไม่เร่งการส่งมอบวัคซีนจนกว่าจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ โดยนายซูงะได้คะแนนเสียงสูงถึง 314 เสียง จากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 465 คน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินเอาไว้ที่ระดับปัจจุบัน

-- นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ที่ประชุมเฟดจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับ "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวถึงในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ

-- กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาแถลงว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 4 ราย ณ วันพุธที่ 16 ก.ย. ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 39 ราย

แถลงการณ์ของกระทรวงฯระบุว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว 4 รายนั้น ได้เสียชีวิตจากภาวะระบบหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ขณะเดียวกันเมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 134 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3,636 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 1,290 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 82,066 ราย ขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 90,123 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในอินเดียพุ่งขึ้นแตะระดับ 5,020,359 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ