World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดอ่อนแรงลงในวันนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ตลาดแรงงานของสหรัฐ

นายพาวเวลได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนที่สูงมาก

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานเริ่มฟื้นตัวเนื่องจากประชาชนเริ่มกลับเข้าทำงาน แต่อัตราว่างงานที่ระดับ 8.4% ในเดือนส.ค.ยังถือว่าสูงมาก และคาดว่าอัตราว่างงานอาจจะสูงกว่าข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รายงานอยู่ประมาณ 3% เมื่อพิจารณาจากอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน (labor force participation) ที่ปรับตัวลดลง

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566

นอกจากนี้ เฟดมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยเฟดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 3.7% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 6.5% ก่อนที่จะมีการขยายตัว 4% ในปี 2564 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 5% และจะขยายตัว 3% ในปี 2565 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.5% และจะขยายตัว 2.5% ในปี 2566

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับข้อเสนอของบริษัทออราเคิล คอร์ป ในการเข้าซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐ โดยคาดว่าเป็นเพราะไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่ปธน.ทรัมป์รับทราบนั้นเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น โดยเขาต้องการพิจารณารายละเอียดข้อเสนอดังกล่าวให้มากกว่านี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมให้ปธน.ทรัมป์รับทราบในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ผมไม่พร้อมเซ็นอนุมัติอะไรตอนนี้"

-- นายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ กล่าวคาดการณ์ว่า ชาวอเมริกันอาจจะต้องรอจนถึงไตรมาส 3 ของปีหน้าเพื่อที่จะมีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อย่างเพียงพอที่จะช่วยให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

นายแพทย์เรดฟิลด์กล่าวว่า เขาคาดว่าจะเริ่มมีการแจกจ่ายวัคซีนในเดือนพ.ย.หรือธ.ค.ปีนี้ แต่ในจำนวนจำกัดสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นมากที่สุด เช่น บุคลากรด้านสาธารณสุข และจะต้องใช้เวลาอีก 6-9 เดือนเพื่อให้ชาวอเมริกันทั้งหมดสามารถได้รับการฉีดวัคซีน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของแอฟริกา (Africa CDC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วทวีปแอฟริกาพุ่งแตะ 1,365,689 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 33,047 ราย ทั้งนี้ พื้นที่ทางตอนใต้ของทวีปมีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด โดยแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อ 651,521 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดของแอฟริกา และสูงเป็นอันดับ 8 ของโลก ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 15,641 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดของแอฟริกาเช่นกัน

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวขึ้น 5 จุด สู่ระดับ 83 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น 15 จุดในเดือนก.ย.

-- RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกองทุนได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท Dr Reddy's Laboratories ของอินเดีย ในการส่งมอบวัคซีน Sputnik-V จำนวน 100 ล้านโดสให้แก่ทางบริษัท ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ RDIF สามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัทหลายแห่งของอินเดียในการผลิตวัคซีนจำนวน 300 ล้านโดสในประเทศ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดการจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย อียูมีกำหนดการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค. และดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. อังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ