รายงานเผยการลงทุนระหว่างสหรัฐ-จีนดิ่งหนักสุดในรอบ 9 ปีหลังความสัมพันธ์ย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการลงทุนสหรัฐ-จีน (U.S.-China Investment Project) เปิดเผยว่า การลงทุนระหว่างสหรัฐกับจีนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 หลังความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศย่ำแย่หนักสุดในรอบ 10 ปี

โครงการลงทุนสหรัฐ-จีนซึ่งนำโดย Rhodium Group และคณะกรรมการด้านความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนแห่งชาติ (NCUSCR) เปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงและผ่านบริษัทร่วมทุนระหว่างสหรัฐกับจีนมีมูลค่ารวม 1.09 หมื่นล้านดอลลาร์ในครึ่งแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ครึ่งหลังของปี 2554 และจำนวนรวมอาจต่ำกว่านี้ถ้าไม่ใช่เพราะการซื้อกิจการครั้งใหญ่ในสหรัฐที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อนหน้า

การลงทุนโดยตรงของจีนในสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะ 4.7 พันล้านดอลลาร์ในครึ่งแรกของปี จากระดับ 3.4 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากการที่เทนเซ็นต์ (Tencent) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ซื้อหุ้นบางส่วนในยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group) มูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การทำธุรกรรมโดยรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากสหรัฐใช้การควบคุมการลงทุนของจีนที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน การลงทุนโดยตรงของสหรัฐในจีนร่วงลง 31% แตะที่ 4.1 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่ายังไม่มีแนวโน้มจะฟื้นตัวได้ในเวลาอันใกล้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนย่ำแย่ลงเรื่อยมา ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงโจมตีจีนอย่างหนักตั้งแต่เรื่องการค้าไปจนถึงประเด็นสิทธิมนุษยชน


แท็ก Investment   สหรัฐ   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ