World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรี ขณะเริ่มปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในวันนี้เป็นวันแรกว่า "ผมต้องการที่จะตอบสนองความคาดหวังของประชาชนด้วยการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชน และบรรลุผลสำเร็จ" โดยเขาจะแต่งตั้งรองรัฐมนตรีอาวุโสและรองรัฐมนตรีประจำรัฐสภาในวันศุกร์นี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% และคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า BOJ จะไม่ลังเลในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติมหากจำเป็น พร้อมกับกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องปรับเป้าหมายเงินเฟ้อซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

-- ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดฉากประชุมประจำปีทางออนไลน์รอบที่ 2 ในวันนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการสนับสนุนด้านการแพทย์และอื่นๆ สำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีวาระการประชุมประกอบด้วย ความพยายามในการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศที่เป็นธรรม ตลอดจนการเพิ่มเงินทุนสนับสนุนกองทุนการพัฒนาเอเชียของ ADB ซึ่งจะจัดสรรเงินกู้และเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา

-- คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล (Copom) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ที่ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ในอัตราที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสด้านกีฬาโอลิมปิกเปิดเผยว่า นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แสดงความปรารถนาที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อเข้าพบกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปีหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานร่วงลงรุนแรงแตะระดับ 6.8% ในเดือนส.ค. จากระดับ 7.5% ในเดือนก.ค. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 7.7% ส่วนตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 111,000 ตำแหน่ง ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจลดลง 35,000 ตำแหน่ง

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายคีธ ครัช รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ จะเดินทางเยือนไต้หวันเพื่อร่วมพิธีรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดีลี เต็ง-ฮุย ของไต้หวันในวันเสาร์นี้ ซึ่งการเดินทางดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนตกต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

-- โครงการลงทุนสหรัฐ-จีน (U.S.-China Investment Project) เปิดเผยว่า การลงทุนระหว่างสหรัฐกับจีนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 หลังความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศย่ำแย่หนักสุดในรอบ 10 ปี

-- รายงานจาก Yelp ซึ่งเป็นเว็บไซต์รีวิวธุรกิจของสหรัฐ เปิดเผยว่า ธุรกิจสหรัฐที่ปิดให้บริการเพราะโควิด-19 นับตั้งแต่เดือนมี.ค.นั้นต้องปิดกิจการถาวรราว 60% โดยอุตสาหกรรมร้านอาหารยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่เดือดร้อนเป็นอันดับต้นๆ เพราะโควิด-19 ซึ่งทำให้มีร้านอาหารปิดไปแล้ว 32,109 แห่ง ในจำนวนนี้ปิดถาวร 61%

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) ว่า ข้อเสนอขายกิจการ TikTok ให้กับบริษัทออราเคิล คอร์ป ยังต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลจีนและสหรัฐก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ