World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 18, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือ "โอเปกพลัส" ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นพ้องที่จะให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ และให้ลดกำลังการผลิตส่วนเกินโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

-- สำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังของอิสราเอล ประกาศขยายโครงการเครือข่ายความปลอดภัยทางเศรษฐกิจแห่งชาติ (National Economic Safety Net Program) เพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ก่อนที่อิสราเอลจะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ประเทศรอบที่ 2 ในวันนี้

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น มีแผนการที่จะจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อกำกับดูแลเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของแผนการปฏิรูปประเทศ หลังจากที่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายชินโซ อาเบะ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งด้วยปัญหาสุขภาพก่อนหน้านี้

-- ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เผชิญผลข้างเคียงจากวัคซีนในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยผลข้างเคียงดังกล่าวได้แก่ อาการเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ หนาวสั่น และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยผู้เข้าร่วมทดลองบางคนมีอาการไข้ ซึ่งบางรายมีไข้สูง

-- บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) แสดงความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า การเป็นพันธมิตรกับบริษัทออราเคิล คอร์ป จะผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของรัฐบาลจีน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการฝ่าด่านทางการเมืองเพื่อให้สามารถขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐได้

-- แอปเปิล อิงค์เปิดเผยในวันนี้ว่า แอปเปิลเตรียมเปิดตัวสโตร์ออนไลน์แห่งแรกที่ประเทศอินเดียในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ซึ่งตรงกับฤดูเทศกาลของอินเดีย และเป็นช่วงที่บรรดาบริษัทค้าปลีกสามารถทำยอดขายได้สูงสุดในทุกๆ ปี

-- พันเอกเหริน กั๋วเฉียง เปิดเผยว่า กองทัพภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชน เริ่มทำการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันในวันนี้ โดยระบุว่าเป็นการกระทำโดยชอบของกองทัพจีนเพื่อส่งเสริมความมั่นคง อำนาจอธิปไตย และสิทธิในอาณาเขตของจีน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Pew Research Center ระบุว่า ภาพลักษณ์ของสหรัฐในสายตาพันธมิตรและหุ้นส่วนรายสำคัญของประเทศ ตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิธีการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ด้อยประสิทธิภาพ

-- ตำรวจออสเตรเลียในรัฐวิกตอเรียประกาศแผนพร้อมรับมือกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยระบุว่าจะไม่ทนต่อการฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์อย่างเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ