World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2020 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

การประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยโครงการ MLF เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ธนาคารกลางจีนใช้ในการบริหารจัดการสภาพคล่องระยะยาวในระบบธนาคาร และถือเป็นดัชนีชี้วัดทิศทางของอัตราดอกเบี้ย LPR

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงสนับสนุน "แนวทาง" ของข้อเสนอที่อาจปูทางให้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) สามารถดำเนินกิจการในสหรัฐต่อไปได้

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า "มีความคืบหน้าเชิงบวก" เกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว พร้อมระบุว่า สหรัฐจะเลื่อนคำสั่งที่ให้แอปเปิลและกูเกิลลบติ๊กต็อกออกจากแอปสโตร์ จากเดิมซึ่งจะมีผลคืนในวันนี้ เป็นวันที่ 27 ก.ย. แทน

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งจะมีบริษัทไบต์แดนซ์, ออราเคิล คอร์ป และวอลมาร์ท ร่วมกันถือหุ้นนั้น ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐจะไม่ถูกสั่นคลอน พร้อมระบุว่า "ผมสามารถพูดได้เต็มปากว่า ผมขออวยพรให้ดีลประสบความสำเร็จ"

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อคืนนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะยกระดับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น และจะทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายซูงะได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการสนทนาร่วมกับปธน.ทรัมป์ว่า "ผมได้กล่าวกับปธน.ทรัมป์ว่า การเป็นพันธมิตรถือเป็นเสาหลักของการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็กล่าวกับผมว่า สหรัฐและญี่ปุ่นควรยกระดับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และปธน.ทรัมป์เองก็ยินดีที่จะให้ผมโทรศัพท์ถึงท่านเพื่อปรึกษาหารือได้ตลอด 24 ชั่วโมง"

-- ลอเรล บีเลอร์ ผู้พิพากษาศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้อนุมัติคำร้องจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat เพื่อเลื่อนคำสั่งแบนแอปดังกล่าวออกไปก่อน โดยอ้างว่าคำสั่งแบนแอปนี้จะกระทบสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment) เพราะการสั่งแบน WeChat จะทำให้แพลตฟอร์มการสื่อสารดังกล่าวหายไป

ผู้พิพากษาท่านนี้มีคำวินิจฉัยว่า การแบน WeChat จะทำให้ช่องทางสื่อสารของโจทก์หายไป และหลักฐานที่ว่า WeChat เป็นภัยคุกคามความมั่นคงนั้น ยังมีไม่มากพอ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศแผนระงับการทำธุรกรรมใดๆ ของภาคธุรกิจสหรัฐที่มีต่อ WeChat และติ๊กต็อก (TikTok) โดยคำสั่งแบนกำหนดให้มีผลเมื่อวานนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย. พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 30 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,256 ราย ขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 4,300 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 187,902 ราย

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการทรุดหนักในขณะนี้เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 643 ราย จากระดับของวันก่อนที่ 604 ราย ส่วนจำนวนผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,620 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ที่หายดีแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 134,069 ราย

รัฐบาลอิสราเอลประกาศล็อกดาวน์ประเทศรอบที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา และถือเป็นประเทศแรกในโลกที่ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาอาจจะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดแทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ในสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่จะเป็นสุภาพสตรี

ทั้งนี้ นางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากป่วยด้วยโรคมะเร็ง โดยนางกินส์เบิร์กได้รับการแต่งตั้งจากนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดตั้งแต่ปี 2536 และเคยประกาศเจตนารมณ์ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐไปจนถึงวัย 90 ปี

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ไวรัสโควิด-19 จะยังไม่หายไป และจะคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกประมาณ 50,000 รายต่อสัปดาห์

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO ระบุว่า "นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่ซีกโลกเหนือต้องการขณะที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว และไม่ใช่สิ่งที่ประเทศกำลังพัฒนาต้องการขณะที่บริการด้านสุขภาพของพวกเขาเผชิญแรงกดดันมา 9 เดือนแล้ว"

นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า ยังคงอีกนานกว่าที่ไวรัสตัวนี้จะถูกกำจัด ขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่ของ WHO ระบุว่า พวกเขาเริ่มจะเห็น "แนวโน้มที่น่าเป็นห่วง" เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19, การรับผู้ป่วยเข้าห้องไอซียู และการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลของซีกโลกเหนือเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

-- สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนส.ค.จากเฟดชิคาโก ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ