ออราเคิล-วอลมาร์ทเผย สหรัฐไฟเขียวดีล "ติ๊กต็อก" แล้ว เตรียมเดินหน้าขายหุ้น IPO

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2020 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออราเคิล-วอลมาร์ทเผย สหรัฐไฟเขียวดีล

ออราเคิล บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นสำหรับการทำข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อขายธุรกิจให้กับนักลงทุนอเมริกันแล้ว

ข้อตกลงดังกล่าวจะมีออราเคิลและวอลมาร์ทร่วมลงทุนเพื่อซื้อหุ้นเป็นสัดส่วน 20% ในธุรกิจติ๊กต็อก โกลบอล (TikTok Global) ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่

ติ๊กต็อก โกลบอล จะเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในอีกไม่ถึง 12 เดือนข้างหน้านี้ และจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์จากออราเคิลระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงครั้งสำคัญนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าออราเคิลจะต้องเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ของติ๊กต็อก และติ๊กต็อก โกลบอล จะเป็นบริษัทอิสระของสหรัฐ มีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐ และมีชาวอเมริกันเป็นสมาชิกคณะกรรมการ 4 คน จากทั้งหมด 5 คน

นอกจากนี้ เทคโนโลยีทั้งหมดของติ๊กต็อกจะตกเป็นของติ๊กต็อก โกลบอล และต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวของสหรัฐ โดยจะต้องมีการรักษาความเป็นส่วนตัวในข้อมูลของผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐราว 100 ล้านคนอย่างรวดเร็ว ด้วยการย้ายข้อมูลของชาวอเมริกันทั้งหมดไปยังศูนย์ข้อมูล Generation 2 Cloud ของออราเคิล ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลคลาวด์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ติ๊กต็อก โกลบอล จะช่วยสร้างงานใหม่กว่า 25,000 ตำแหน่งในสหรัฐ และจะชำระภาษีให้กระทรวงการคลังสหรัฐกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของออราเคิลมีขึ้นหลังจากที่บริษัทไบต์แดนซ์ได้ออกมาแสดงความหวังว่า ข้อตกลงที่ไบต์แดนซ์ทำร่วมกับออราเคิลและวอลมาร์ท "จะช่วยแก้ปัญหาความวิตกกังวลของรัฐบาลสหรัฐ และทำให้ทิศทางของกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐชัดเจนขึ้น"

ไบต์แดนซ์ได้เผยแพร่แถลงการณ์ในช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ หรือเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว

ข้อมูล ณ เดือนมิ.ย. ระบุว่า จำนวนผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 91,937,040 ราย และจากข้อมูลการใช้งานรายไตรมาสระบุว่า มีชาวสหรัฐ 100 ล้านคนที่ใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ