World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2020 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยตลาดหุ้นเกาหลีใต้และออสเตรเลียปรับตัวลง ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบสองในยุโรปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความขัดแย้งระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งใหม่ รวมทั้งรายงานที่ว่าธนาคารหลายแห่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมโอนเงินที่ผิดกฎหมาย ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงอย่างหนัก

-- ประธานสภาสามัญชน ซึ่งเป็นสภาล่างของอังกฤษเปิดเผยว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะกล่าวแถลงการณ์ต่อรัฐสภาในวันอังคารนี้ หลังจากที่เขาได้ใช้เวลา 3 วันที่ผ่านมาในการหารือกับฝ่ายต่างๆเกี่ยวกับมาตรการในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

สื่อรายงานว่า นายจอห์นสันอาจประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังมีกำหนดเป็นประธานการประชุม COBRA ซึ่งเป็นการประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือโควิด-19 ในวันอังคารนี้ด้วย

-- สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยร่างแถลงการณ์ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่จะกล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษและประชาชนทั่วประเทศในวันอังคารนี้ระบุว่า ผับ บาร์ ร้านอาหารและสถานบันเทิงต่างๆ ทั้งหมดทั่วอังกฤษจะต้องปิดให้บริการในเวลา 22.00 น.ตามเวลาอังกฤษตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ อังกฤษได้ยกระดับเตือนภัยโรคโควิด-19 จากระดับ 3 ขึ้นสู่ระดับ 4 แล้วหลังจากข้อมูลบ่งชี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการเตือนภัยสู่ระดับ 4 หมายความว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เกิดขึ้นโดยทั่วไป โดยมีการแพร่เชื้อในระดับสูง ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ

-- นายแพทริก แวลแลนซ์ ที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในอังกฤษเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุก 7 วัน ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะทำให้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 50,000 รายต่อวันภายในกลางเดือนหน้า และจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 รายต่อวัน

ขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 398,625 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 41,788 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาวางแผนที่จะเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ที่จะมาแทนที่นางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ภายในวันเสาร์นี้

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขากำลังพิจารณาผู้สมัคร 1 หรือ 2 คนจากทั้งหมด 5 คนเพื่อเสนอชื่อให้เข้ารับตำแหน่งผู้พิพาษาศาลฎีกาที่ว่างลงเนื่องจากการเสียชีวิตของนางกินสเบิร์ก และปธน.ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้วุฒิสภาสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ทำการลงมติรับรองบุคคลที่ถูกเสนอชื่อดังกล่าวก่อนการเลือกตั้งสมัยสองของเขาในวันที่ 3 พ.ย.

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ ได้สั่งให้พนักงานของธนาคารระงับการโพสต์ข้อความใดๆ ลงบนโซเชียลมีเดียทั้งหมดของธนาคาร เนื่องจากธนาคารกังวลเกี่ยวกับ "ปฏิกริยาด้านลบ" ที่มีต่อรายงานข่าวที่ว่า มีชื่อของเอชเอสบีซีปรากฎอยู่ในเอกสารลับของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐหรือ FinCen ซึ่งเป็นเอกสารที่เปิดโปงว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี

ในหนังสือเวียนที่เอชเอสบีซีส่งถึงพนักงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ทริเซีย วีเนอร์ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจและการพาณิชย์ระดับโลกของเอชเอสบีซี ได้สั่งไม่ให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารโพสต์ข้อความใดๆ ลงบนสื่อโซเชียลของธนาคารจนถึงเวลา 11.00 น.ของวันอังคารตามเวลาอังกฤษ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกจำนวน 156 ประเทศได้เข้าร่วมโครงการ COVAX ของ WHO ในการระดมเงินทุนเพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อรับประกันว่าประเทศสมาชิกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

WHO ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะปกป้องกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เช่น คนชรา และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข โดย COVAX จะเชื่อมทรัพยากรและความต้องการวัคซีนเพื่อจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศที่เข้าร่วมในโครงการ

-- กรรมการการเลือกตั้งของเมียนมายืนยันว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะยังคงมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. แม้มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"เราไม่มีแผนที่จะเลื่อนการเลือกตั้งจากสาเหตุของโควิด-19" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะเพิ่มคูหาเลือกตั้งจากเดิม 40,000 แห่ง เป็น 50,000 แห่ง เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำคูหาจะสวมหน้ากากอนามัย และผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจะต้องล้างมือก่อนเข้าคูหา

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Gfk, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ