World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม โอนีล อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างแข็งแกร่ง เมื่อประเมินจากข้อมูลยอดค้าปลีกจีนที่ดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกของปีนี้ด้วย

-- สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) คาดการณ์ว่า ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของจีนจะเพิ่มขึ้นในปี 2563 เนื่องจากจีนพยายามเร่งสำรวจและพัฒนาแหล่งพลังงาน

-- บริษัทไมโครซอฟท์ ประกาศแผนเข้าซื้อกิจการบริษัท ZeniMax Media ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Bethesda Softworks หนึ่งในผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในวงเงินประมาณ 7.5 พันล้านดอลลาร์

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว แต่อาจต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ศาสตราจารย์ กากันดีป คัง ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาแห่งวิทยาลัยการแพทย์ Christian Medical College ของอินเดีย และหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยวัคซีนของ WHO เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า อินเดียอาจได้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ภายในต้นปี 2564

-- ธนาคารกลางบราซิลเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า บรรดานักวิเคราะห์ตลาดการเงินของบราซิลคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของบราซิล จะลดลง 5.05% ในปีนี้ โดยเป็นคาดการณ์ที่ดีขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ว่า GDP อาจลดลง 5.11% ในปีนี้ แต่ยังคงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าไว้ที่ 3.5% เป็นสัปดาห์ที่ 16 ติดต่อกัน

-- สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) ออกรายงานคาดการณ์ว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นเกือบสองเท่าของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2593 เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางแครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศว่า รัฐบาลฮ่องกงจะขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีก 1 สัปดาห์ หลังยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ทราบแหล่งที่มา

-- บริษัทวอลท์ ดิสนีย์เปิดเผยในวันนี้ว่า "ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์" จะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 25 ก.ย.นี้ โดยจะจำกัดจำนวนผู้เข้าสวนสนุกและจำนวนวันที่เปิดให้บริการ นอกจากนี้ ทางสวนสนุกเพิ่มมาตรการป้องกันด้านสุขภาพ หลังจากที่การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ต้องปิดทำการสวนสนุนอีกครั้งในช่วงกลางเดือนก.ค.

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนเรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ยในทันที และส่งตัวนางเมิ่งกลับสู่จีนอย่างปลอดภัยเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มหดตัวลง 5.2% ในปีนี้ โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจดีขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ว่าจะหดตัวถึง 6.7% หลังจากสัญญาณล่าสุดบ่งชี้ว่า ความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น น้อยกว่าที่วิตกก่อนหน้านี้

-- ซู่ เหม่ย โฆษกกระทรวงศึกษาธิการจีนประกาศว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นักเรียนประถม มัธยม และนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วจีน ประมาณ 90% หรือประมาณ 242 ล้านคน กลับเข้าเรียนในสถานศึกษาอีกครั้ง โดยนับเป็นการฟื้นฟูการเรียนการสอนที่สถานศึกษาของจีนโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ