World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลงเกือบ 7% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่ปิดตลาดร่วงลง 5.6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา กล่าวว่า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ที่เปิดตัวในงาน "Battery Day" นั้น จะยังไม่สามารถผลิตได้เป็นจำนวนมากจนกว่าจะถึงปี 2565

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 359 ต่อ 57 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวเมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ก่อนที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีจะหมดอายุลงในวันที่ 30 ก.ย.นี้

-- บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีฉบับวันนี้ตีพิมพ์ข้อความระบุว่า ไม่มีเหตุผลที่จีนจะต้องอนุมัติข้อตกลงที่ "สกปรกและไม่เป็นธรรม" ที่ออราเคิล คอร์ปและวอลมาร์ท อิงค์ทำกับไบต์แดนซ์ (ByteDance)

-- เว็บไซต์ของสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ระบุว่า สิงคโปร์และฮ่องกงเป็น 2 จุดหมายปลายทางที่มีการทำธุรกรรมโอนเงินที่น่าสงสัยมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำสหรัฐและจีนเปิดฉากปะทะคารมกันในที่ประชุมออนไลน์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) โดยได้แถลงตอบโต้กันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของนานาชาติให้สร้างความปรองดองกันเพื่อร่วมฝ่าวิกฤติด้านสาธารณสุขระดับโลกนี้

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เห็นพ้องร่วมกันในวันนี้ว่า รัฐบาล และ BOJ จะยังคงติดต่อสื่อสารและให้ความร่วมมือด้านนโยบายกันอย่างใกล้ชิด โดยทั้งสองฝ่ายได้ประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเรียกร้องให้มีการขจัดนานาอุปสรรคที่ขัดขวางความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการแพทย์ โดยกล่าวว่า การดูแลสุขภาพก็เหมือนกับเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้เราจำเป็นต้องขจัดอุปสรรคขัดขวางสายสัมพันธ์เชิงพันธมิตรให้ได้มากที่สุด โดยนายปูตินแสดงความเห็นดังกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 75

-- สื่อออสเตรเลียรายงานว่า นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย มีแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อพบปะกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนประกาศว่า จีนตั้งเป้าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) ในปริมาณสูงสุดก่อนปี 2573 และจะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสมดุลคาร์บอน (carbon neutrality) โดยจะลดการปล่อย CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ก่อนปี 2603

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาต้องการร่างแผนการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลด้านดิจิทัลภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งผลักดันให้แผนการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็ว โดยนายซูงะได้จัดการประชุมครั้งแรกร่วมกับรัฐมนตรีทุกกระทรวงเพื่อสนับสนุนนโยบายหลักของเขา ซึ่งได้แก่การผลักดันให้งานในระบบราชการและในสังคมของญี่ปุ่นขับเคลื่อนด้วยระบบดิจิทัล

-- นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ราคาทองคำอาจพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนสิ้นปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากความเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เปิดเผยว่า BOJ จะพิจารณาต่ออายุมาตรการสนับสนุนฉุกเฉินสำหรับบริษัทที่ประสบปัญหาทางการเงินเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปจากกำหนดเดิมในเดือนมี.ค.2564

-- บาเรนด์ เลย์ตส์ โฆษกของนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า นายมิเชลตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ออกไป เนื่องจากเขาต้องเริ่มกักตัวเองเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังพบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เขาติดต่อใกล้ชิดเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ