ออสเตรเลียเลิกกฎหมายเงินกู้ยุควิกฤตการเงิน หวังเร่งตลาดสินเชื่อขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อที่บังคับใช้กับธนาคารต่างๆ ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก (GFC) โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะเพิ่มการไหลเวียนของสินเชื่อ

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจะโอนภาระการตรวจสอบสถานะสำหรับการขอกู้เงินจากผู้ให้กู้ไปยังผู้กู้ ซึ่งเท่ากับจะเป็นการยกเลิกกฎหมายการปล่อยสินเชื่อที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2552 และจะเป็นการอัดฉีดแรงกระตุ้นเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ผู้ปล่อยกู้ไม่ต้องรับโทษอีกต่อไป หากผู้ขอกู้ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในการยื่นขอสินเชื่อ ซึ่งก็จะทำให้กระบวนการอนุมัติสินเชื่อดำเนินไปได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 29 ปี

"รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกำลังดำเนินการปฏิรูปแนวทางการปล่อยสินเชื่อครั้งสำคัญที่สุดในรอบทศวรรษ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ, ลดระเบียบกฎเกณฑ์ และเสริมสร้างการป้องกันให้กับผู้บริโภค" นายฟรายเดนเบิร์กกล่าว

"แม้เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ การขจัดอุปสรรค์ที่ไม่จำเป็นเพื่อให้สินเชื่อสามารถไหลเวียนไปยังภาคครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็กได้"

"การทำให้ขั้นตอนการขอสินเชื่อเป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับผู้ขอกู้ จะช่วยลดอุปสรรคในการเปลี่ยนผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคสามารถมองหาข้อตกลงที่ดีกว่าได้"

"การรักษาไว้ซึ่งการไหลเวียนของสินเชื่ออย่างเสรีผ่านระบบเศรษฐกิจนั้น มีความสำคัญต่อแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของออสเตรเลีย" นายฟรายเดนเบิร์กกล่าว

กระทรวงการคลังออสเตรเลียระบุว่า ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ จะได้เข้าถึงวงเงินสินเชื่อใหม่มูลค่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแต่ละเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ