"โนมูระ" เตือนการประท้วงซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยยิ่งฟื้นตัวช้าจากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทโนมูระเตือนว่า การประท้วงที่ยังคงเกิดขึ้นในประเทศไทย อาจจะขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

นายอูเบน พาราคูเลส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียของบริษัทโนมูระเปิดเผยในรายการ "Street Signs Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อวานนี้ว่า การประท้วงอาจจะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเป็นไปอย่างล่าช้า แม้ว่าไทยค่อนข้างประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

นายพาราคูเลสกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมานั้น ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นมักจะมีผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลกระทบที่มีต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจ หรือการใช้จ่ายด้านการลงทุนโดยรวม

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองยังอาจส่งผลกระทบต่อนโยบายการคลังที่สำคัญทั้งหมดด้วย

ทั้งนี้ โนมูระมีมุมมองที่ค่อนข้างระมัดระวังต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะหดตัวลง 7.6% ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยอ่อนแอมากที่สุดในภูมิภาค แม้จะสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ค่อนข้างดีก็ตาม

นายพาราคูเลสยังกล่าวด้วยว่า เดิมทีนั้น เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากปัญหาด้านโครงสร้างจำนวนมาก ก่อนที่จะมาเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเขาได้ยกตัวอย่างว่า ไทยต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในเร็วๆ นี้ ทำให้ไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก และผลกระทบนี้ได้ลุกลามไปยังภาคส่วนอื่นๆ ในระบบเศรษฐกิจของไทยด้วย ซึ่งในหลายภาคส่วนนั้นกำลังเผชิญกับปัญหาประชากรสูงวัย และการขาดศักยภาพในการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ