World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยิน เหว่ยตง ซีอีโอของบริษัทซิโนแวก (SinoVac) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่บริษัทกำลังพัฒนานั้น จะพร้อมจัดส่งไปทั่วโลกรวมถึงสหรัฐในช่วงต้นปี 2564

-- สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเริ่มร่างข้อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อนำข้อเสนอดังกล่าวไปเจรจาร่วมกับทำเนียบขาวและสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) เปิดเผยว่า การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ครั้งที่ 4 เพื่อประเมินผลวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนานั้น ได้เริ่มเปิดลงทะเบียนรับอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่แล้ว

-- โนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ เริ่มดำเนินการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ระยะสุดท้ายในอังกฤษ โดยดำเนินการร่วมกับคณะทำงานด้านวัคซีนของรัฐบาล ส่งผลให้ราคาหุ้นโนวาแวกซ์ทะยานขึ้นกว่า 7% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการช่วงเช้าวันนี้

-- นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวานนี้ในข้อหาเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในเดือนต.ค. 2562 ซึ่งเขาระบุว่าเป็นการข่มเหงทางการเมืองเพื่อที่จะปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

-- นางสเตลลา ไคเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอาหารแห่งยุโรปกล่าวเตือนถึงความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศสมาชิกบางแห่งของสหภาพยุโรป (EU) ท่ามกลางแนวโน้มที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

-- ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวขอโทษกรณีที่ทหารของเกาหลีเหนือยิงเจ้าหน้าที่ด้านการประมงของรัฐบาลเกาหลีใต้จนเสียชีวิตในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่รายนี้ได้รุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำของเกาหลีเหนือ

-- เฮลเกอ เบราน์ หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า แอปพลิเคชันแจ้งเตือนโรคโควิด-19 ของทางการเยอรมนี ซึ่งเริ่มเปิดใช้งานเมื่อราว 100 วันก่อน ได้ถูกดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 18 ล้านครั้ง โดยตัวเลขดังกล่าวครอบคลุมถึงยอดดาวน์โหลดจากต่างประเทศกว่า 400,000 ครั้ง ซึ่งทำให้กลายเป็นแอปพลิเคชันเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ที่มีคนใช้มากที่สุดในยุโรป

-- เซบาสเตียน ฮู กรรมการผู้จัดการของซีแอลเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุน คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนอาจไม่อนุมัติข้อตกลงในการขายบริษัท Arm ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปของอังกฤษ ให้กับ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ

-- คริส วอลเลส ผู้ดำเนินการอภิปรายโต้วาทีผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 รอบแรก ได้ประกาศหัวข้อการอภิปรายระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และ โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต

-- รัฐบาลออสเตรเลียประกาศยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อที่บังคับใช้กับธนาคารต่างๆ ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก (GFC) โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะเพิ่มการไหลเวียนของสินเชื่อ

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องตรงกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นและอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ