หุ้น SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่จีนร่วงกว่า 4.5% หลังสหรัฐออกมาตรการคุมส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2020 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน ร่วงลง 4.52% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ให้กับ SMIC โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สาเหตุที่ทำให้สหรัฐตัดสินใจควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ให้กับ SMIC นั้น เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อุปกรณ์ที่ส่งออกไปนั้น จะถูกนำไปใช้เพื่อการทหาร นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวทำให้ซัพพลายเออร์ของสหรัฐที่จะส่งอุปกรณ์ให้กับ SMIC จะต้องขอใบอนุญาตการส่งออกสินค้าแต่ละรายการ

ทางด้านทางด้าน SMIC เปิดเผยว่า ทางบริษัทไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการเรื่องมาตรการดังกล่าว และยืนยันว่า SMIC ไม่มีสายสัมพันธ์ใด ๆ กับกองทัพจีน นอกจากนี้ SMIC ยังย้ำว่าบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อการใช้งานพลเรือนและเชิงพาณิชย์เท่านั้น

ทั้งนี้ SMIC เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำรายล่าสุดของจีนที่สหรัฐประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง หลังก่อนหน้านี้หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และ ZTE ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน รวมถึงบริษัท Hikvision ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องวงจรปิดของจีน ต่างก็ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ