World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่เธอและนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะสามารถบรรลุข้อตกลงการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างข้อมูลรายการเสียภาษีว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แทบจะไม่เสียภาษีเงินได้ให้กับประเทศ เนื่องจากปธน.ทรัมป์อ้างว่าธุรกิจของตนขาดทุนอย่างหนัก แม้จะมีรายได้มากก็ตาม

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ให้กับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยอ้างเหตุผลว่า "มีความเสี่ยงที่อุปกรณ์ที่ส่งออกไปนั้น จะถูกนำไปใช้เพื่อการทหาร"

-- หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังวางแผนที่จะประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงลอนดอนและพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคเหนือของประเทศ เพื่อสกัดโควิด-19 ระบาดระลอก 2 โดยเบื้องต้นจะมีการสั่งปิดผับ บาร์ และร้านอาหารเป็นเวลา 2 สัปดาห์

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความยินดีกับการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ในกรุงเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย

-- ติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มแอปวิดีโอสั้น ออกมาแสดงความพอใจที่ศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ตัดสินใจระงับคำสั่งของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการห้ามดาวน์โหลดแอป TikTok จากแอปสโตร์ของบริษัทแอปเปิลและกูเกิล

-- นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ข้อมูลใหม่จากสำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ (Stats NZ) แสดงให้เห็นว่า ในเดือนส.ค.มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นกว่า 9,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากภาคการศึกษาและการฝึกอบรม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกโรงตอบโต้หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ที่กล่าวหาว่า ปธน.ทรัมป์แทบจะไม่เสียภาษีเงินได้ให้กับประเทศ โดยอ้างว่าธุรกิจของตนขาดทุนอย่างหนัก

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐแบะจีนจะยังคงมีข้อพิพาทเรื่องเทคโนโลยีต่อไป แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แพ้การเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ก็ตาม

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ประชากรผู้สูงอายุของเกาหลีใต้กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันเกาหลีใต้มีประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปเป็นจำนวนทั้งสิ้น 8.13 ล้านคน หรือคิดเป็น 15.7% ของประชากรทั้งประเทศ

-- รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศเตือนบริษัทหลายแห่งโดยไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ ให้ระงับการนำเข้าอาหารแช่แข็งจากประเทศที่มีโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง เนื่องจากกังวลว่าเชื้อไวรัสอาจปนเปื้อนมากับบรรจุภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ