"ดีลอยท์"คาดออสเตรเลียขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น จากมาตรการลดผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีลอยท์ แอคเซส อิโคโนมิคส์ คาดการณ์ว่า ยอดขาดุลงบประมาณของรัฐบาลออสเตรเลียจะอยู่ที่ระดับ 1.985 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.402 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเวลา 12 เดือนจนถึงเดือนมิ.ย. 2564 ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ระดับ 1.845 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ดีลอยท์ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลออสเตรเลียนั้น มาจากการที่รัฐบาลต้องใช้งบประมาณในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองเมลเบิร์น

อย่างไรก็ดี ดีลอยท์คาดว่า การฟื้นตัวของราคาแร่เหล็กซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของออสเตรเลียนั้น จะช่วยจำกัดผลกระทบจากยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้นได้

ทางด้านเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียที่ระดับ AAA จะสามารถรับมือกับปัญหาการขาดดุลงบประมาณที่อาจเพิ่มขึ้นตามที่นายจอร์จ ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียได้คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ นายฟรายเดนเบิร์กคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปี 2563-2564 จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.845 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19

S&P ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นถึงการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ในปีงบประมาณ 2564 รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า งบดุลการคลังของรัฐบาลจะฟื้นตัวขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ