World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2020 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาจากศาลกรุงวอชิงตันดีซีและศาลซานฟรานซิสโก ได้ตัดสินระงับคำสั่งแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชต (WeChat) ของจีน โดยผู้พิพากษาทั้งสองรายมองว่า คำสั่งแบนจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นยังไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอว่าแอปทั้งสองนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรพันธมิตรต่างๆ เปิดเผยร่วมกันว่า จะส่งมอบชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ทราบผลได้เร็วจำนวน 120 ล้านชุดให้กับประเทศรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยในรายงานเศรษฐกิจว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจส่งผลให้เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก รวมถึงประเทศจีน มีการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบกว่า 50 ปี โดยธนาคารโลกได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนปี 2563 จะขยายตัว 2% จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ระดับ 1% เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียกำลังทำการสวบสวนการนำเข้าท่อทองแดงจากไทย, มาเลเซีย และเวียดนาม เพื่อตัดสินว่า ผู้ผลิตในประเทศดังกล่าวได้รับเงินอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อการค้าระหว่างประเทศหรือไม่

-- ยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์ แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในระยะนี้ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงจากสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีมาก ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลงในเดือนส.ค. เนื่องจากการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งของโรคโควิด-19

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดช้อปปิ้งออนไลน์ของเกาหลีใต้เติบโตในระดับเลขสองหลักในเดือนส.ค. เนื่องจากประชาชนหลีกเลี่ยงการออกไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติเวียดนามรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 2.12% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดในช่วงปี 2554-2563

-- กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเฉลี่ย 0.6% ทั่วประเทศ อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 อันดับแรกของญี่ปุ่น ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน เปิดเผยยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกที่ยังคงปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ไชน่า เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านยูโร (5.55 แสนล้านบาท) ในด้านการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (E-Mobility) ร่วมกับบริษัทกิจการร่วมค้าหลายราย ในระหว่างปี 2563-2567

-- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของประเทศกลุ่ม G20 ได้เชิญชวนให้ทั่วโลกร่วมลงทุนส่งเสริมเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับความมั่นคงทางพลังงานและหนุนเสถียรภาพตลาด ในขณะที่ประเทศต่างๆ กำลังหาทางฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ