รัฐบาลสหรัฐเสนอเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินรอบใหม่ 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2020 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้เสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ โดยได้ยื่นให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตเพื่อทำการพิจารณาแล้ว

นายมีโดวส์เปิดเผยว่า ในวงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ดังกล่าวยังรวมถึงการเพิ่มเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบินอีก 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่บรรดาผู้บริหารของสายการบินสหรัฐเรียกร้อง

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสกำลังหาทางประนีประนอมกันในประเด็นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ และทางพรรคก็มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงกันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี ทางทำเนียบขาวมองว่า วงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์นั้นมากเกินไป โดยวงเงินที่มากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์นั้นจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลัง จึงเป็นเหตุให้ทำเนียบขาวยืนยันว่าจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

ส่วนการเพิ่มวงเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบินมีขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก โดยพนักงานจำนวนกว่า 3 หมื่นรายในอุตสาหกรรมการบินสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกเลิกจ้าง หากไม่ได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากรัฐบาลภายในกำหนดเส้นตาย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐให้เงินเยียวยาสายการบินสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คิดเป็นวงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีข้อแม้ว่า บริษัทเหล่านี้จะต้องไม่ปลดพนักงานไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้บริหารของสายการบินสหรัฐหลายแห่งได้เข้าพบนายมีโดวส์ เพื่อขอให้รัฐบาลสหรัฐอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดใหม่จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่อุตสาหกรรมการบิน ก่อนที่มาตรการเดิมจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ