EU ฟ้องอังกฤษละเมิดข้อตกลง Brexit หลังโหวตรับกม. Internal Market Bill

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2020 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศดำเนินการทางกฎหมายกับสหราชอาณาจักร หลังสมาชิกสภานิติบัญญัติลงมติรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill ซึ่งอียูระบุว่ามีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา สมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษได้ลงมติรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill ด้วยคะแนนเสียง 340 ต่อ 263 เสียง

ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะมาแทนที่ข้อตกลงบางส่วนของสนธิสัญญาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่อังกฤษทำไว้กับสหภาพยุโรปในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับ EU และถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และทำให้มีโอกาสน้อยลงที่อังกฤษและ EU จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันก่อนครบกำหนดเส้นตาย Brexit ในเดือนธ.ค.ปีนี้

โดยก่อนหน้านี้ EU ได้เคยออกมาขู่แล้วว่าจะยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษทำไว้กับ EU

ทั้งนี้ ฝ่าย EU ได้แจ้งให้อังกฤษยกเลิกร่างกฎหมาย Internal Market Bill แต่อังกฤษปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยระบุว่าร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่ยังคงมีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ