World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวแล้วในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐยังคงสามารถเปิดดำเนินการต่อไป และมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค.ปีนี้

-- ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (JPX) ประกาศระงับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดในวันนี้ เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับระบบเครือข่าย ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเย็น โดยยืนยันว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ พร้อมทั้งระบุว่า ตลาดจะกลับมาทำการซื้อขายได้ตามปกติได้ในวันพรุ่งนี้

-- สำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอร์เอเชีย (AirAsia) ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของมาเลเซียและเป็นรายใหญ่ของเอเชีย เตรียมปิดธุรกิจในญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการจำกัดการเดินทางทั่วโลก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3/2563 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้นแตะระดับ -27 จากระดับ -34 ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2560 หรือในรอบ 11 ไตรมาส หลังจากดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

-- บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) เรียกร้องให้ทั่วโลกขยายความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสกัดไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก ขณะที่นานาประเทศต่างตั้งความหวังกับการพัฒนาวัคซีนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สหรัฐสั่งห้ามนำเข้ามันปาล์มและผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มจากบริษัท FGV Holdings Bhd. ของมาเลเซียและเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก หลังดำเนินการสอบสวนมานานนับปี ซึ่งเปิดเผยให้เห็นถึงการทารุณกรรมแรงงาน, การหลอกลวง, การข่มขู่คุกคาม และความรุนแรงทางกายและทางเพศ

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะประกาศการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดองของเวียดนามภายใต้มาตรา 301 ของกฎหมาย Trade Act ซึ่งบัญญัติไว้เมื่อปี 2517 ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า เวียดนามมีพฤติกรรมการปั่นค่าเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมซื้อขายยางรถยนต์

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.ย.อยู่ที่ 4.805 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 7.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนก.ย.ขยายตัว 1.1% เทียบรายปี แตะที่ 3.917 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าแตะที่ 8.88 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือน 5

-- บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปของญี่ปุ่น ได้ลงนามในสัญญาร่วมกับบริษัทวีแอลพี เธราพิวติกส์ (VLP Therapeutics) ของสหรัฐ เพื่อทำการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ฟูจิฟิล์มได้ออกมายืนยังถึงประสิทธิภาพของยา Avigan ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเตรียมยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้เพื่อใช้ยาดังกล่าว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เสนอวงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ต่อนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรัฐ โดยทั้งสองได้เจรจาร่วมกันเมื่อวานนี้ ขณะที่นายมนูชินได้แสดงความหวังว่า เขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับนางเพโลซีในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ด้านนางเพโลซีแสดงความหวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงกับนายมนูชินด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้พรรคเดโมแครตพยายามผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

-- นายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้เสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบินอีก 2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้ยื่นให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตเพื่อทำการพิจารณาแล้ว

-- นายแบรด พาร์สเกล ที่ปรึกษาระดับอาวุโสในแคมเปญหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยเขาระบุในแถลงการณ์ส่งถึงสื่อสหรัฐว่า "ผมขอก้าวออกจากบริษัทของผมและยุติบทบาทในแคมเปญหาเสียงทันที เพื่อให้ความสำคัญกับครอบครัวและหาคนช่วยบำบัดอาการเครียดหนัก"

-- นายจอร์จ อุสติก รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีบอร์ริส จอห์นสัน กำลังหาลู่ทางที่จะหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้จำนวนคนว่างงานพุ่งขึ้นเป็นหลายล้านคน

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนี อยู่ที่ระดับ 56.4 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือนส.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 52.2 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของเยอรมนียังคงขยายตัว

-- สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อิตาลีกำลังพิจารณาที่จะขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564 จากเดิมที่มีกำหนดจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้

-- เยอรมนีประกาศยกเลิกเตือนภัยการเดินทางไปยังทุกประเทศนอกสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ หลังคณะรัฐบาลเห็นชอบให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจอย่างระมัดระวังเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปยังคงเพิ่มขึ้นก็ตาม ขณะที่หลายฝ่ายได้ออกมาเตือนว่า ทวีปยุโรปจะเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสอง

-- นายร็อบ เลเธิร์น ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เฟซบุ๊กจะแบนโฆษณาทางการเมืองที่มีเนื้อหาทำลายความชอบธรรมของผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ ซึ่งรวมถึงโฆษณาที่มีเนื้อหาทำให้เชื่อว่า วิธีของการลงคะแนนเสียงนั้นเป็นช่องทางในการโกงผลเลือกตั้ง หรือพยายามชักจูงไม่ให้ประชาชนออกไปเลือกตั้ง โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลทันทีบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศดำเนินการทางกฎหมายกับสหราชอาณาจักร หลังสมาชิกสภานิติบัญญัติลงมติรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill ซึ่งอียูระบุว่ามีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ