โตเกียวตกสู่อันดับ 4 ในท็อปเท็นฮับการเงินโลก นิวยอร์กยังครองแชมป์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 3, 2020 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Z/Yen Group บริษัทที่ปรึกษาเชิงพาณิชย์และบริษัทร่วมทุนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน และสถาบันการพัฒนาจีน (CDI) ในเซินเจิ้นทางใต้ของจีนเปิดเผยรายงานดัชนีศูนย์กลางการเงินโลก (Global Financial Centers Index - GFCI) ระบุว่า กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นหล่นจากอันดับ 3 มาอยู่ที่อันดับ 4 ในรายชื่อท็อปเท็นศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลก ขณะที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนไต่ขึ้นมาแทนที่อันดับ 3 รองจากนครนิวยอร์กของสหรัฐอันดับหนึ่ง และกรุงลอนดอนของอังกฤษอันดับสอง

ส่วนฮ่องกงเขยิบขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 5 และสิงคโปร์หล่นไปอยู่ที่อันดับ 6 ในรายชื่อดังกล่าว

ในการปรับปรุงดัชนีครั้งก่อนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โตเกียวไต่ขึ้นไปอยู่ที่อันดับ 3 จากอันดับ 6 ในเดือนก.ย. 2562 โดยดัชนีดังกล่าวจะได้รับการปรับปรุงปีละ 2 ครั้งทุกเดือนมี.ค.และก.ย.

รัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามที่จะเพิ่มความน่าดึงดูดใจของกรุงโตเกียวในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก โดยร่วมมือกับธนาคารและบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เพื่อดึงดูดสถาบันและผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากต่างประเทศ

รายงานล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น ศูนย์กลางการเงินในเอเชียและแปซิฟิกได้รับการจัดอันดับที่แตกต่างกันไป โดย 10 เมืองมีอันดับลดลง และ 14 เมืองมีอันดับเพิ่มขึ้น

ส่วนปักกิ่งและซานฟรานซิสโกยังคงอยู่ที่อันดับเดิมคือ 7 และ 8 ตามลำดับ ขณะที่เซินเจิ้นและซูริคเพิ่งเข้ามาติดท็อปเท็นที่อันดับ 9 และ 10 ตามลำดับ ขณะที่ลอสแองเจลิส และเจนีวาหลุดจากอันดับท็อปเท็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนี Global Financial Centers Index ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 28 (GFCI 28) เป็นการประเมินขีดความสามารถด้านการแข่งขันในอนาคต และเป็นการจัดอันดับศูนย์กลางการเงินขนาดใหญ่ 111 แห่งทั่วโลก ซึ่งกรุงเทพมหานครของไทยอยู่ในอันดับที่ 58

ทั้งนี้ 10 อันดับศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลกมีดังนี้:- 1. นิวยอร์ก 2. ลอนดอน 3. เซี่ยงไฮ้ 4. โตเกียว 5. ฮ่องกง 6. สิงคโปร์ 7. ปักกิ่ง 8. ซานฟรานซิสโก 9. เซินเจิ้น 10. ซูริค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ