ผลสำรวจเผยบริษัทอังกฤษเกือบครึ่งยอดขายลดลงในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 4, 2020 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเศรษฐกิจประจำไตรมาสของสภาหอการค้าอังกฤษเผยให้เห็นว่า บริษัทอังกฤษเกือบครึ่งมียอดขายในประเทศลดลงในไตรมาส 3/2563 แม้ธุรกิจส่วนใหญ่จะกลับมาเปิดดำเนินการแล้วก็ตาม

จากการสำรวจบริษัท 6,410 แห่ง พบว่า 46% มียอดขายในประเทศลดลงในไตรมาส 3 ส่วนในไตรมาส 2 บริษัทอังกฤษ 73% มียอดขายในประเทศลดลง

ซูเรน ธีรู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสภาหอการค้าอังกฤษ ระบุว่า ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า สภาพเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอในไตรมาส 3 แม้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะอ่อนตัวในอัตราที่ช้าลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแทบไม่มีสัญญาณว่าจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแบบ V-shape

ในส่วนของกระแสเงินสด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้สุขภาพธุรกิจ พบว่าบริษัทอังฤษ 45% มีกระแสเงินสดลดลงในไตรมาส 3 ส่วนอีก 34% ไม่เปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน บริษัทอังกฤษราว 37% ลดการลงทุนในโรงงาน เครื่องจักร และอุปกรณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบธุรกิจมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในระยะยาวจึงชะลอการลงทุน

"ผลสำรวจของเราแสดงให้เห็นชัดเจนว่าสภาพธุรกิจยังคงเปราะบางท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอน" อดัม มาร์แชล ผู้อำนวยการสภาหอการค้าอังกฤษ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในหลายเดือนต่อจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นกว่าเดิมเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ที่กลับมาระบาดอีกระลอก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ